Saturday, April 5, 2014

Bài 3: Hướng dẫn cài đặt Cocos2d - x V3.x trên Window theo từng bước, 100% Working

Trong bài 3 này mình sẽ hướng dẫn cụ thể các bạn cách cài đặt Engine Cocos2d - x V3.0 RC0 phiên bản mới nhất trên nền Window 7, vì máy mình chỉ có Win 7 thôi. Lưu ý Engine này không dùng với XP nhé. Phiên bản mới nhất tính đến thời điểm sửa bài là 3.2 RC0 ( các bạn chỉ nên sử dụng các phiên bản 0 có mã đằng sau, hoặc có mã RC.x mà ko nên xài các mã Alpha.x, Beta.x nhé). Giờ đã lên 3.3( tháng 12/2014 )

Việc cài đặt Engine này thật sự là khá phức tạp với nhiều người, bởi nó không đơn giản chỉ là chạy file setup.exe, rồi Next, Next, finish. Nó đòi hỏi phải cấu hình hệ thống, cài đặt các thành phần bổ trợ cho nó thì mới có thể chạy được. Và việc chạy nó cũng phải thông qua 1 chương trình Editor (Visual Studio chẳng hạn). Sẽ có bạn thắc mắc sao người phát triển ko làm kiểu file chạy Setup nhỉ? Hoàn toàn làm được nhưng khi đó bộ cài sẽ vài GB hoặc hàng chục GB do tích hợp vào trong nó hàng tá thứ khác ( như Android SDK, NDK, JDK, ...).


Trước đây mình cũng chỉ định cài bản 2.2.3 thôi vì có nhiều tài liệu hướng dẫn trên mạng, nhưng mình khuyên các bạn nên dùng bản mới nhất V3.0, vì bản cũ nêu trên đã lạc hậu cách đây hơn 1 năm rồi. Bản mới có rất nhiều cải tiến hay ho, do đó việc cài đặt cũng phức tạp không kém vì các lệnh , các thiết lập hầu như đổi mới hết. Thôi bắt đầu ngay nào.

1 Điều này mình phải nói trước để các bạn thông cảm là, hệ thống của mình chỉ có Win 7 - 32 bít, Ram 2G ( và 4G - máy công ty) nên nếu các bạn có hệ thống khác như Win 7-64, Win8, MacOS, Linux chỉ đọc tham khảo và cố gắng thử trên máy của các bạn, cách cài cũng gần tương tự thôi, chỉ khác dòng lệnh với từng hệ thống. Chắc vậy

Win7-64, Win8 Các thể loại cài Engine này không vấn đề gì nhé, Cách cài đặt cho phiên bản 3.x là như nhau, được trình bày ở bên dưới. Không dùng cho các bản Alpha, Beta ( Sửa ngày 7..11.14 )

(Sửa ngày 20/12/2014 - Cài đặt cho bản Cocos2d-x 3.3 Final)

* Chuẩn bị nguyên liệu, chú ý down đúng phiên bản cho máy 32 bít hoặc 64 bít

1) Bộ code Cocos2d-x ( không phải bản JS ) V3.0 ( 3.x -Đang max 3.3 - tháng 12/2014 ) FINAL  http://www.cocos2d-x.org/download.

2) Nền tảng Android ( để build apk file cho Android ) :

- ADT + miễn phí Eclipse:

http://developer.android.com/tools/sdk/eclipse-adt.html

Thời điểm hiện tại, Google ko tích hợp bộ SDK cùng Eclipse nữa, bạn phải down Android Studio về cài nhé, trong đó tích hợp SDK, link down đây

http://developer.android.com/sdk/index.html

Dùng bộ Android Studio của GG thì khỏi nói rồi, ai không thích thì cứ dùng Eclipse + Plugin ADT thôi.

- NDK9: https://developer.android.com/tools/sdk/ndk/index.html

* Lưu ý 1 chút, theo link trên thì không còn cho down bản 9, mà chỉ có bản 10, chia 2 platform 32, 64. ( ko nhớ là bản 9 có chia ra thế ko)
Cocos mới nhất 3.2 vẫn chỉ xài r9d trở xuống nhé, bản r10 bị lỗi khi build Android, mọi người chú ý, tìm trên mạng bản r9d-win86_64 mà download Ví dụ http://dl.google.com/android/ndk/android-ndk-r9d-windows-x86_64.zip

- Chú ý: Bản engine 3.3 update lên NDK10 nhé, fix cho Android 5 thì phải

- NDK 10 :http://developer.android.com/tools/sdk/ndk/index.html

- JDK7: ( có bản 8 nhưng mình vẫn xài 7.1), Ai xài 8 thì xài

http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index-jsp-138363.html

3) ANT 1.9.3 http://ant.apache.org/bindownload.cgi

4) Python 2.7.6 ( không xài 3.4 ): https://www.python.org/download/

5) Visual Studio 2012 ( Khuyên dùng ) - bạn tìm link mạng nhé + Visual Assist X10.8 http://www.vn-zoom.com/f103/red-face-visual-assist-x-10-8-2001-0-ci-hien-thi-cac-ham-cac-bien-cac-doan-chuong-trinh-mot-cach-ro-rang-2829579.html

Visual Assist X10.8 là Plugin để Auto complete code cực hay của Visual. Khuyên dùng sau thời gian học khoảng 1-2 tháng nhé.

* Lưu ý là:

- Bản mới V3.0 - 3.x không cần cài Cygwin như các bản cũ
- Các thành phần JDK, SDK,... Bạn phải down đúng phiên bản 32 bít, 64 bít tương ứng hệ điều hành của mình, trường hợp nào chỉ có 1 phiên bản ( ko ghi gì cả ) thì bạn vẫn cài đặt được cho cả 2 hệ thống 32, 64 (ví dụ ANT, Python)


Bạn làm theo các bước sau đây, đảm bảo cài đặt thành công, vì mình đã làm đi làm lại trên 2 máy mất gần 1 tuần mới thành công, rút ra kinh nghiệm cho mọi người.


Bước 1: Cài đặt JDK, Python như 1à soft thông thường

+ JDK: Cài như soft, nó sẽ tự tạo ra 1 biến trong System Environment,

JAVA_HOME = D:\Program Files\Java\jdk1.7.0_51

Nếu chẳng may xóa mất, bạn phải add lại  = tay

JDK 7, 8 đều OK. Ko nên xài JDK 6

Cài Python 2.7.5 như 1 Soft thông thường, nó sẽ cài vào D:\Python27 hoặc C:\Python27. mặc định window mình cài vào ổ D mà, hix.

Bước 2: Cài NDK, ADT, ANT, Cocos2d-x V3.0 Final - V3.x

NDK, ADT, ANT, Cocos2d-x V3.0 - 3.x thì chỉ việc giải nén vào trong thư mục như thế này

 + ANT:     Q:Android/ANT
 + SDK:     Q:Android/SDK
 + NDK:    Q:Android/NDK
 + Cocos2dx3 : Q:Android/Cocos2dx3

+ Với Android Studio, bạn cài như soft bình thường, rồi tìm đường dẫn của SDK nhé

Chạy file SDK.exe trong Q:\ANDROID\SDK, để cài đặt các bộ SDK của Android lên máy, chú ý là phải cài bản Android 2.3.3 - API 10 là bắt buộc nhé, còn đâu cài thêm bao nhiêu tùy bạn
Trên máy 64 bít buộc phải chạy Eclipse để chạy SDK Manager nha

Lưu ý là khi bạn giải nén ra thư mục, tên nó sẽ dài loằng ngoằng, bạn nên đặt gọn lại như trên để dễ quản lý.
Xong phần này


Bước 3: Thiết lập System Varialbe, RẤT QUAN TRỌNG, 

- Chuột phải Mycomputer/Properties/Advanced System setting/Environment Variables, ta có bảng nhỏ sau


Bạn để ý ở bảng Environment Variables có 2 ô, ô trên dành cho User đang dùng máy, và ô dưới là của System.

Bạn lần lượt thêm vào các biến môi trường sau. Trong này mình có 2 ổ đĩa là D (ổ win) và Q ( chứa data) bạn cần chú ý để thay thế tên ổ đĩa tương ứng trên máy mình.

Ở phần User, thêm vào các biến sau , Click vào nút New bên trên


ANDROID_SDK_ROOT = Q:\ANDROID\SDK\sdk

COCOS_CONSOLE_ROOT = Q:\ANDROID\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin;

Path = Q:\android\cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin;

* Lưu ý COCOS_CONSOLE_ROOT , Path  sẽ được tạo ra khi bạn chạy setup.py ( Bước 6)

Ở phần System, thêm vào các biến sau. Click vào nút New bên dưới

ANT_HOME = Q:\ANDROID\ANT

ANT_ROOT = Q:\ANDROID\ANT\bin

NDK_ROOT = Q:\ANDROID\NDK

Path = D:\Python27;D:\Python27\Python.exe;Q:\ANDROID\SDK\sdk\platform-tools;%path%;%ANT_HOME%/bin;

Bổ sung thêm biến này nhé (mới phát hiện)

CLASSPATH.;D:\Program Files\Java\jre6\lib\ext\QTJava.zip. ( có thể là JRE7, hoặc JRE8 tùy bản cài, có dấu "phẩy và chấm phẩy" ở đầu path nhé)

Với JDK 6 khi cài vào sẽ tự có, còn đối với các bạn cài JDK 7, 8 lần đầu thì phải thêm biến CLASSPATH này vào mới Build Android được.

* Lưu ý: Các biến Path, JAVA_HOME, thường là đã có sẵn, bạn chỉ việc bổ sung thêm vào biến Path đoạn trên cho phù hợp.

* Các giá trị của biến môi trường trên, không được có khoảng trắng ở đầu hoặc cuối, sẽ báo lỗi khi biên dịch


Bước 4: Test lại lần nữa

Chạy cmd, gõ vào lệnh

>java
 Nếu 1 đống sổ ra => JDK OK

 >ant --v
 1 đống sổ ra => ANT OK

 >adb
 1 đống => SDK OK

 >python
 hiện phiên bản => Python OK

Bước 5: Cài đặt Visual Studio 2012 và Visual Assist X 10.8 (KHUYÊN DÙNG)

- Cài và crack bình thường theo hướng dẫn trên mạng nhé các bạn nhé, cái này phục vụ cho việc code trên window, ai dùng Eclipse cũng ko sao, nhưng nghe nói là sắp tới ít hỗ trợ Eclipse, do Eclipse có lỗi quản lý gì đó.

- Để build trên window, bạn buộc phải cài VS 2012 nhé ( bản 2013 hơi khó cài với máy nào chưa có EXplorer 10 - hay 11 nhỉ, ko nhớ nữa). Khuyên dùng VS2012 Pro trở lên, mình xài Ultimate. Nhiều người xài VS 2013 cũng OK nhé

Bước 6: Chạy thử

Dùng CMD của Window (khuyên dùng)

D>q:
Q>cd android/cocos2dx3
Q/android/cocos2dx>setup.py

Nếu hiện bảng sau thì đã thành công 99%




Tắt cmd đi

Bật trở lại, Chúng ta bắt đầu SỬ DỤNG Cocos2dx V3.0 Final

Tạo 1 project mới

>cocos new hello -p com.vn.hello -l cpp -d q:/android/project

hoặc

>cocos new hello -l cpp -d q:/android/project


chạy cũng mất gần 5 phút nhé.

Đã xong, chạy thử nào

>cocos run -s q:android/project/hello -p win32

file build ra nằm trong q:android/project/hello/bin ( 3.0 ) ,  q:android/project/hello/publish (>3.1 )

bạn phải có Visual Studio 2012 cài sẵn thì mới dùng lệnh trên được
Lần build đầu tiên mất 5 -8 phút tùy máy , còn những lần sau, chỉ sửa code thì build nhanh thôi

Build cho Android nào, Nếu bạn đã cài SDK ( phải có android 2.3.3 - API 10) thì sẽ thành công thôi

>cocos compile -s q:/android/project/hello -p android --ap 16

hoặc như bên dưới, nó sẽ tự cài vào máy ảo
>cocos run-s q:/android/project/hello -p android --ap 16

Vào Q:\ANDROID\Project\hello\proj.android\bin\debug\android  (hoặc thư mục publish ), chạy file hello-debug.apk bằng máy ảo

>adb install Q:/ANDROID/Project/hello/proj.android/bin/debug/android/hello-debug.apk

hoặc cài trực tiếp vào máy điện thoại thật để test nhé

Vậy là đã Cài đặt thành công Cocos2d - x V3.0 Final - 3.x trên Window

P/S:

Các lệnh mới trên Cocos2d - x V3.0 FINAL - 3.x  (chạy bằng cmd của Window)

Tạo Project mới
cocos new NewProject -p com.vn.NewProject -l cpp -d Q:/android/myproject
(gõ cocos new -h để được help)

Biên dịch chương trình
Cho Android
cocos compile -s Q:/android/myproject/NewProject -p android --ap 16

Cho Window
cocos compile -s Q:/android/myproject/NewProject -p win32

(gõ cocos compile -h để được help)

Chạy chương trình

cocos run -s Q:/android/myproject/NewProject -p win32
cocos run -s Q:/android/myproject/NewProject -p android --ap 16

(gõ cocos run  -h để được help)

MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC

Không build được với WIN32 
- Là do trước đó từng cài VS 2010 rùi xóa đi, nhưng vẫn còn trong registry của 64bit. Các bạn nào xài win 64bit bị lỗi này thì uninstall vs2010 rùi vào regedit và vào đây: HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft xóa cái VisualStudio đi nhé, tiếp theo vào đây: HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Wow6432Node\Microsoft tìm VisualStudio và xóa luôn, sau đó cài vs2012 hoặc vs2013 rồi run cocos lại là xong ^^
(Thanks to Dev Bananaer)

- Không build được Android: 
Bạn cd tới thẳng project của mình rồi dùng lệnh sau để chạy

cocos run -p android -j 4


Đã xong 1 bài rất dài, Nếu các bạn làm theo các bước trên ( Đặc biệt là bước 3) đảm bảo thành công.
nếu bạn nào ko thành công, cứ comment vào đây, mình giúp cho.

Chú ý: mình đã thử cài trên Win 7 64 bít ( do ham hố mới nâng Ram lên 4G), khi cài đặt chú ý down đúng các bản (JDK, NKD.vvv) hỗ trợ win 64 bít, cài như trên là OK. Nhiều bạn cài trên Win8 all cũng OK

+ Chỉ cẩn chú ý 1 điều là, các Project đã build trên Win32 ( chứa trong thư mục cũ ) khi cài win 64 vào không thể build lại được nhé. Nghĩa là bạn ko vác nguyên cái Project từ máy 32 sang máy 64 để build được ( chỉ tính build ra EXE, ko tính APK )

Giải pháp: Chúng ta chỉ việc giữ lại Classes và Resource sau đó tạo mới 1 project, copy lại Classes và Resource + Import các thư viện dùng thêm trong Project vào và build lại trên win 64 là ok. Đã test và thành công

+ Mỗi khi update lên phiên bản Engine version mới, bạn vẫn có thể build được những Project tạo ra bởi Engine version cũ ( Sẽ có lỗi xảy ra nếu version mới sửa đổi lại thư viện hàm ). Khi đó bạn phải cập nhật lại code của mình

+ Ngược lại khi bạn down Engine từ version mới về version cũ hơn ( nghĩ là ổn định hơn ) thì điều trên cũng có thể sẽ xảy ra ( và project lớn sẽ thường xảy ra ) cũng do sự khác nhau về thư viện hàm trong 2 phiên bản. Khi đó bạn cũng phải cập nhật code của mình về đúng cú pháp của phiên bản đó.

=> Tránh thay đổi Version khi chưa hoàn thành 1 Project bạn nhé.

(Đã có Video hướng dẫn ở đây nhé, Và nhớ bổ sung biến CLASSPATH )

(Sửa ngày 20.12.2014)

Bài 4: Chương trình đầu tiên "Hello World"

207 comments:

  1. Bạn + Thanh Nguyen có cài thành công hay ko?

    À, chạy trên win 64 Bít ngon lành cành đào các bác nhé. Có 1 lưu ý đặc biệt quan trọng là NHỮNG PROJECT ĐÃ TẠO TRÊN WIN32, khi cài win 64bit vào thì có build lại các kiểu, code lại các kiểu cũng không bao giờ chạy, Hãy create Project lại trên win 64, code lại, build lại rồi chạy thì mới thành công, đem file exe đó sang win 32 cũng chạy được nhá. Đã test nhiều lắm rồi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. không được bạn ơi ! mình không cài ANT 1.9 được không bạn ? giup0s mình với

      Delete
    2. Mình bị lỗi "python not recognized as internalexternal command, operable program or batch file.".là do sao hả bạn ?

      Delete
    3. hướng dẫn cụ thể được không bạn ? mình win64 mà build hoài toàn bị error

      Delete
  2. Bạn làm tới đâu rồi? ANT 1.9 chỉ cần giải nén thôi, sau đó chèn 2 biến môi trường, ANT_HOME và ANT_ROOT như trên là được, còn cái lỗi kia xuất hiện khi bạn LÀM VIỆC GÌ??

    ReplyDelete
  3. Mình cũng bị lỗi "ANT_HOME is set incorrectly or ant could not be located. Please set ANT_HOME". Kiểm tra bằng lệnh ant --v thì "ANT_HOME is set incorrectly or ant could not be located. Please set ANT_HOME". Mình đã làm đúng như bạn hướng dẫn. Hai biến của mình là:
    ANT_HOME = C:\Cocos2dx\ANT\apache-ant-1.9.3
    ANT_ROOT = C:\Cocos2dx\ANT\apache-ant-1.9.3\bin
    Bạn này giúp mình với!Thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cài trên win8 32bits, jdk 6

      Delete
    2. Mình chỉnh lại đường dẫn hai biến trên thành:
      ANT_HOME = C:\Cocos2dx\ANT
      ANT_ROOT = C:\Cocos2dx\ANT\bin
      thì khi dùng lệnh kiểm tra ant --v đã OK, nhưng khi build thì vẫn lỗi "ANT_ROOT not defined. Please define it in your enviroment". Please help me!

      Delete
  4. + Thanh Nguyen; Bạn cài Python 2.7.x chưa? Lỗi đó báo Python thì phải. Trong biến Path có D:\Python27;D:\Python27\Python.exe; chưa bạn. Nếu chưa thì copy nối vào, chú ý dấu ";"

    + Tiến Sử: Thiếu cái ANT_HOME trong biến Path = D:\Python27;D:\Python27\Python.exe;Q:\LTANDROID\ADR\sdk\platform-tools;%path%;%ANT_HOME%/bin;Q:\ANDROID\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console;Q:\ANDROID\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin; (Cái đoạn này Copy nối vào vào biến Path sẵn có của window)

    + Các bạn đọc kỹ lại hướng dẫn của mình nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK rồi, cảm ơn bạn nhiều, Chè Thái Nguyên!

      Delete
  5. + Tien Su: nên xài JDK mới nhất bản 7, hoặc 8, để biên dịch cho Android mới nhất chứ, bản JDK 6 ra lâu lắm rồi, có khi build bị lỗi đấy ( với Android đời cao)

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK, cảm ơn Chè Thai Nguyen! tớ cài lại JDK 7 rồi.

      Delete
  6. Mình muốn build project android trên platform 2.3.3 ( cocos compile -s Q:/android/myproject/NewProject -p android --ap 10) nhưng bị báo lỗi. Bắt buộc phải build cocos compile -s Q:/android/myproject/NewProject -p android --ap 16. Ai biết chỉ giùm mình nhé. Thanks!

    ReplyDelete
  7. Nhiều khả năng là bạn chưa cài Platform Android 2.3.3. Vào SDK manager.exe ( trong thư mục chứa SDK - nếu xài win32, Còn xài win 64 phải bật Eclipse ) rồi chọn Android 2.3.3 ( API = 10)

    ReplyDelete
    Replies
    1. máy mình dùng win 64 và có cài Eclipse rồi bây giờ chọn Android 2.3.3 ( API = 10) ở đâu bạn @Trần Xuân
      cảm ơn bạn nhiều

      Delete
    2. Mở Eclipse lên, tìm cách bật SDK Manager lên ( ở mấy cái menu cuối ấy ) chả nhớ lắm

      Delete
  8. Mình run win32 nhưng cứ bị lỗi : MSB4019: The imported project "C:\Program Files (x86)\MSBuild\Microsoft.Cpp\v4.0\Microsoft.Cpp.Default.props" was not found
    bạn chỉ giúp mình với

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đã cài VS 2012 chưa? Lỗi trên hoàn toàn do MSBuild trong VS 2012 nhé

      Không tin bạn thử build ra APK xem có lỗi gì không

      >cocos compile -s (đường dẫn project) -p android --ap 16 ( android 4.1.2 - nhớ phải cài = SDK manager )

      Delete
    2. Build android thi ok lắm, còn win32 thì bị lỗi đó.
      Lấy VS 2012 mở .sln lên build thì bình thuong.

      Do máy cài VS 2008, 2010 luôn, nên chắc nó rối tung lên. Bạn biết cách nào chình config VS ko?

      Delete
    3. Bạn để ý trong Program files, hoặc Program files(x86) có 1 thư mục MSBuild, trong thư mục đó có thư mục con: 4.0 và Microsoft.Cpp. Bạn cài nhiều phiên bản thế, chắc nó bị đè nhau rồi. nên khi biên dịch, gọi tới MSBuild sẽ nhầm phiên bản cũ nên không chạy. Bạn nên gỡ bớt các phiên bản cũ ra , nên xài 2012 thôi nhé.

      Delete
  9. build android loi "android -16"can't be found in android SDK.help me!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn chưa cài Android 4.1.2 ( Vì ĐT mình mới có 4.1.2 nên mình cài vào test ). Bạn có thể build --ap 10 ( android 2.3.3 ) --ap 17, 18, hoặc 19. Bạn mở SDK Manager.exe trong SDK folder ra, rồi cài đặt bản mình cần build.

      Delete
    2. e cài rồi sao vẫn không được bác ơi

      Delete
  10. ok.cảm ơn bạn nhiều mình làm được r.đg theo dõi từng bài của bạn ^^

    ReplyDelete
  11. Chào bạn. Mình mới bắt đầu học làm game với cocos2d-x, bạn cho mình hỏi là làm theo hướng dẫn trên của bạn là sẽ viết game bằng java à? tại mình chỉ biết mỗi C++ :))))

    ReplyDelete
  12. Hướng dẫn trên là cài đặt Engine. Engine này đa nền tảng, tạo được ứng dụng IOS, MAC, WINDOW, Android, Bada, Blackberry, WP8 nhé.

    Và, Ngôn ngữ để code là C++, Lua, JavaScript (not JAVA - thằng này cho lập trình Android, và có 1 bản Cocos2d-JS riêng cho HTML5 )

    Nếu bạn biết C++ rồi thì đó là 1 lợi thế lớn, hoàn toàn có thể học được dễ dàng nhé. Gần như chỉ là học các hàm + lệnh mới + thực hành để bổ sung kỹ năng và tư duy sáng tạo trong Game. Đừng phức tạp hóa nó lên. Tư tưởng thoải mái khi học là sẽ thấm được thôi.

    Chúc mọi người thành công!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn,

      Bạn cho mình hỏi thêm là mình dùng VS 2012 express for Windows Phone thôi được không?

      Delete
    2. Quả thật mình cũng chưa cài thằng này, có gì mới không bạn?

      Nếu bạn có ý định build cho win8, winphone 8 thì nên đọc bài này
      http://www.cocos2d-x.org/wiki/How_to_Run_cpp-tests_on_WP8

      Nó yêu cầu rõ ràng
      Win8+
      Cocos2d-x v3.0
      Visual Studio 2012 (ko rõ bản nào - mình xài bản Ultimate)
      Windows Phone SDK 8.0

      Chắc bản VS 2012 express for Windows Phone của bạn có bao gồm Windows Phone SDK 8.0 rồi. Thử cài xem có build được cho WPhone 8 ko? chỉ là cài phần mềm thôi, ko phù hợp thì mình gỡ ra

      Mình thì mình nghĩ là được thôi, quan trọng là 2 điều kiện sau ( cho việc build game winphone 8 )
      + Windows Phone SDK 8.0
      + Win8+

      Còn VS2012 thì chỉ là IDE phát triển code ( tất nhiên phải có nền C++ phù hợp với Cocos2dx-V3)

      Delete
    3. Anh Thái Nguyên cho hỏi có phải buil trên cmd mình thay win32 thành wp8-xaml không ? hay có cú pháp gì khác không anh ?

      Delete
    4. Không phải,

      hãy gõ cocos run -h để được "hiếp", chỉ có các Platform sau

      androi, ios, web, mac, linux, win32 nhé

      wp8-xaml dành cho Window Phone 8, nó chứa các lib + log khi debug build WP8 bạn dùng VS2012 + WINPHONE SDK ( Xem phần wiki ở trang chủ cocos có hướng dẫn ). File chạy apk, exe nằm ở thư mục BIN

      Delete
  13. Mình mới bắt đầu học Cocos, và sếp bảo tìm hiểu phần Cocos2d-JS.
    Vậy các bước cài Cocos2d-JS có giống ntn không hả bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giống nhé bạn ơi, chỉ có điều hình là ko xài VS2012, mà có 1 bộ IDE riêng cho JS (dựa trên Eclipse) rồi nhé.- trong trang chủ có đấy

      Bạn đọc file Readme.md trong thư mục gốc cocos ( kéo vào Chrome) để xem các lệnh Console cho việc Build game ( run, compile, help)

      Delete
    2. Cảm ơn bạn, mình vừa build được rồi.
      Bạn có recommend gì về IDE nào tốt cho việc code và build Cocos2d-JS không?

      Delete
    3. Phần JS và HTML5 mình không có tìm hiểu nên chẳng biết recommend thế nào cho phải, bạn có thể dùng thằng Cocos Code IDE (dựa trên Eclipse thì phải ) để code cho Project JS hoặc Lua.
      http://www.cocos2d-x.org/wiki/Code_Editor#Cocos-Code-IDE
      http://www.cocos2d-x.org/wiki/How_to_Debug_Cocos2d-x_JS_Game_Using_Code_IDE

      Hoặc thử thằng này CocosSino

      http://cocosino.org/download/

      Hoặc thử thằng này

      http://www.gamefromscratch.com/post/2012/06/07/Setting-up-JetBrains-WebStorm-to-work-with-Cocos2D.aspx

      Delete
  14. chào bạn.
    mình đã làm theo đúng hướng dẫn của bạn, nhưng đến bước build ra cho android chạy thử thì mình lại mắc lỗi.

    lỗi của nó là như vậy

    Couldn't find the gcc toolchain.

    rất mong nhận được sự giúp đở từ bạn. Thân

    ReplyDelete
  15. Lỗi của bạn có thể do 1 trong 2 (hoặc cả 2) thiếu sót sau:
    + Chưa cài Android 2.3.3 ( API 10 ) trong phần SDK Manager, bạn bật lên check
    + Trong biến môi trường Path thiếu thằng này : Q:\ANDROID\SDK\sdk\platform-tools; ( Nhớ đặt đúng theo đường dẫn trên máy của bạn

    Bạn soi kỹ lại xem, nhưng khả năng lỗi do thiếu Android 2.x thì đúng hơn

    ReplyDelete
  16. Chè Thái Nguyên ơi! Cho mình hỏi là version 2 và version 3 có khác nhau nhiều không? Tại mình thấy tài liệu hướng dẫn cho version 3 trên mạng ít quá, toàn version 2 thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khác nhau nhiều nhé. V3.0 hỗ trợ sâu và đầy đủ hơn, dễ dùng hơn nhiều. Còn tài liệu thì không phải lo đâu, mình sưu tầm cũng được kha khá đủ dùng rồi. Và hiện tại đang có rất nhiều bài Tut về V3 trên mạng, có cả Video youtube đấy, search "Sonar System".

      Mặc dù mới tìm hiểu nhưng mình quyết định chọn V3 vì bạn thử nhìn code 2 phiên bản mà xem, V2 nhìn ngu ngu thiểu thiều với kiểu lớp nào, biến nào cũng có prefix CC ở đầu. V3 thì sáng sủa hơn nhiều, code gần gũi tự nhiên, đọc cũng dễ hiểu. Và cơ bản là hỗ trợ mạnh hơn ( tìm hiểu sâu mới biết được ). Và cải thiện hiệu suất 30-40% thì phải.

      Mình thì mình khuyên bạn xài V3 đi, dù sao V3 cũng triển khai được 1 năm rồi. Bản final ( chính thức được nửa tháng ). Còn bản cũ V2 đã lạc hậu > 2 năm rồi đấy

      Delete
    2. OK, thanks Chè Thái Nguyên! Bạn có tài liệu gì thì share cho mình và mọi người với nhé!

      Delete
  17. chào bạn.
    mình đã làm theo đúng hướng dẫn của bạn, nhưng đến bước build ra cho android chạy thử thì mình lại mắc lỗi. Build trong win32 thì Ok, Đến khi buil qua android thì bị lỗi này. Mình dã làm theo 2 cách của bạn ở trên cũng không được.

    lỗi của nó là như vậy

    Couldn't find the gcc toolchain.

    rất mong nhận được sự giúp đở từ bạn. Thân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc bạn sai sót ở chỗ nào rồi, check lại xem nhé, mọi người đề làm OK mà. Hãy để ý tên ổ đĩa nhé, đối chiếu với ổ đĩa của bạn kẻo sai đường dẫn.

      Cài Android 2.3 mà vẫn ko được à? lạ nhỉ

      Có gì add Sky mình vào : dinhtx223

      Mình dùng Teamview check cho

      Delete
    2. Cám ơn anh Trần Xuân nhiều. Nhờ sự giúp đỡ của anh nên đã chạy OK

      Delete
    3. Mình dùng cocos2d-js khi run/compilte sang android cũng bị lỗi "Couldn't find the gcc toolchain" như trên (win8).
      Run trên web thì ok.

      Mình thử check lại nhiều lần rồi mà không ra.
      Các bạn sửa lỗi trên bằng cách nào vậy ? Chỉ giúp mình với :-(
      Đây là log khi mình compile:

      cocos compile -p android

      Runing command: compile
      Building mode: debug
      building native
      NDK build mode: debug
      Couldn't find the gcc toolchain.

      Delete
    4. mình ko xài js nên ko rõ, nhưng bạn có chắc lệnh compile android như này ko

      cocos compile -p android

      vì Cocos2dx nó thế này

      cocos compile -s D:project/game -p android --ap 10

      Couldn't find the gcc toolchain: Có khả năng các lỗi sau

      + Path ANT sai
      + Thiếu API 10 ( bắt buộc có )
      + Path NDK

      hãy nghiện cứu lại bài 3 phần Environment

      Delete
    5. This comment has been removed by the author.

      Delete
    6. Lệnh compile là mình làm theo trên wiki của cocos2d hướng dẫn nên đúng rồi.
      Mình thử lệnh trên của bạn thì cũng bị lỗi giống y thế.

      Trong cocos2d js khi chạy file setup.py, nếu báo sai Path thì nó sẽ hiện command line báo sai path đó, mình run thì báo ok hết rồi.

      API 10 thì mình cũng có rồi vì mình vẫn đang làm app, build min sdk trên api 10.

      Path của NDK mình cũg thêm rồi:
      name: NDK_ROOT
      value: path_ndk

      Path của Ant thì mình thêm trong System Var / Environ Var như này rồi:
      name: ANT_HOME
      value: path_ant

      name: ANT_ROOT
      value: path_ant/bin

      name: ANT_OPTS
      value: -Xmx256M

      Mình nghĩ nó báo: "Couldn't find the gcc toolchain" chắc là liên quan đến NDK vì mình thấy toolchain nằm trong NDK.

      Không hiểu mình sai or thiếu chỗ nào nữa :-(

      Delete
    7. Build trên IDE nào khác được ko ( ko xài command line )

      Delete
    8. Biết ngay là liên quan đến NDK mà :-D
      Mình tìm thấy cái thông báo trên trong file android-build.py thì thấy nó link đến thư mục arm-linux-androideabi-4.8. Mình kiểm tra thì không thấy có.

      Chả hiểu sao trước mình giải nén NDK lại thiếu, nó k tìm thấy file gcc trong toolchain/arm-linux-androideabi-4.8 nên báo thế.

      Mình giải nén lại và compile thì ok luôn rồi. Thanks mọi người nhé.
      Mình post lên đây để ai có bị như thế thì biết cách sửa :D

      Delete
  18. Em cảm ơn các bài viết của anh :)
    Tuy nhiên, em đang gặp vấn đề thế này với visual studio ạ
    Em tạo project cocos mới, sau đó chép đè thư mục Classes từ git về nhưng mở visual ra thì không thấy được đồng bộ (nội dung Classes vẫn là mặc định như khi tạo project)
    Em cần phải setting như thế nào ạ?

    ReplyDelete
  19. Bạn chưa đọc bài này rồi http://laptrinhgamecocos2dx.blogspot.com/2014/04/chu-y-khi-bien-dich-project-cocos2dx.html

    Có 2 điều bạn cần lưu ý:
    + Class trên Github đó có dành cho V3.0 hay ko ( Xem trong code ko có hoặc có ít Prefix CC_)
    + Vì Class mẫu của Project chỉ có 4 file ( ai cũng biết rồi đấy ) nên khi thêm file mới (hoặc copy file của người khác) bạn phải liệt kê chúng trong file TENGAME\proj.win32\TENGAME.vcxproj, nhé (Nếu build Android thì phải thêm vào file Android.MK - trong TENGAME\proj.android\jni\Android.mk). Cách liệt kê bạn chỉ cần search "HelloWorldScene.cpp" là biết cách phải làm thế nào.

    ReplyDelete
  20. Ở bước 2 nếu mình không dùng android mà dùng iOS thì mình cần cài cái gì? bạn có thể chỉ cho mình được không? thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Win ko build ra IOS được bạn nhé, IOS buộc phải cài Cocos trên HDH Mac OS,

      Win dùng để Build Android + Win + WinPhone
      Mac dùng để build Android + IOS nhé

      Delete
  21. Chào bạn, mình gặp phải lỗi khi build project wp8 trên visual. Mình đã làm theo các bước của bạn như khi build lại gặp 1 đống lỗi. Mình build bằng lệnh dos ko dc do nó báo ko tìm thấy visual trong regidit paht. Mình ở bằng visual 2012 express for windows phone và build thì gập rất nhiều lổi ( mình build project trong thư mục build của cocos2d thì thành công).
    Lỗi trong thế này. Mong bạn giúp đỡ. Mình mới bắt đầu học cocos 2d-x mới 2 ngày mà cài đặt ko cũng khong xong :(
    Error 160 error LNK2001: unresolved external symbol "protected: virtual void __cdecl cocos2d::Node::disableCascadeColor(void)" (?disableCascadeColor@Node@cocos2d@@MAAXXZ) F:\WindowsPhone\cocos2d-x-3.0\cocos2d-x-3.0\myProject\hellGame\proj.wp8-xaml\HelloCppComponent\HelloWorldScene.obj HelloCppComponent
    Error 158 error LNK2001: unresolved external symbol "protected: virtual void __cdecl cocos2d::Node::disableCascadeOpacity(void)" (?disableCascadeOpacity@Node@cocos2d@@MAAXXZ) F:\WindowsPhone\cocos2d-x-3.0\cocos2d-x-3.0\myProject\hellGame\proj.wp8-xaml\HelloCppComponent\HelloWorldScene.obj HelloCppComponent
    Error 159 error LNK2001: unresolved external symbol "protected: virtual void __cdecl cocos2d::Node::updateCascadeColor(void)" (?updateCascadeColor@Node@cocos2d@@MAAXXZ) F:\WindowsPhone\cocos2d-x-3.0\cocos2d-x-3.0\myProject\hellGame\proj.wp8-xaml\HelloCppComponent\HelloWorldScene.obj HelloCppComponent

    ReplyDelete
  22. Có mấy vấn đề bạn chưa nêu rõ:

    + Win bạn 8 hay 7? build winphone 8 cần win8 trở nên nhé. Requirements ở đây http://www.cocos2d-x.org/wiki/How_to_Run_cpp-tests_on_WP8
    + Bạn đã build thành công bài test là build android, window, hay winphone?

    + Bạn build dos mà báo lỗi=> hãy kiểm tra thư mục MSBuild có trong Programe Files ko ( cả thư mục X86 )
    + Đã có Winphone SDK chưa?
    + Project bạn build là Project Hello hay copy trên mạng?
    + Hãy xem lại bản Express? thử cài bản Xịn xem. Mình thấy bản Expr này ko được khuyên dùng mà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình sài win8 64 bit. Mình build thành công bài test của winphone. Mình sài visual studio 2012 for wp nó tích hợp sẳn sdk winphone( mình sài nó phát triển ứng dụng wp từ trước). Project Hello mình tạo bằng cmd dos. Mình vẫn gặp lỗi. :(

      Delete
    2. Project Hello ở bài 4 à ?

      Tạo bằng lệnh Cocos new ... có thành công ko?
      Build = Cocos run .... -p win32 có chạy ko, kiểm tra thư mục MSBuild chưa bạn?

      Delete
    3. Nếu được thì cho mình TeamView phát, vì chưa được thực hành với Win 8 lần nào, có lẽ khác chăng??

      Skype: dinhtx223

      Delete
  23. mình làm theo bài tut chạy trên window thì ok mà khi compile cho android thì lỗi
    D:\software\programming is not recognized as an internal or external command program or batch file
    error running command, return code :1
    Ở bước 3 thiết lập CLASSPATH thì mình ko thấy có sẵn QTjava.zip nên mình tải quicktime rồi copy file đó vào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. CLASSPATH chỉ cần đặt thế thôi, không cần file QTjava.zip đâu

      Bạn xem đã cài đúng và đủ chưa, ANT và NDK là khá quan trọng để build android, test lại cho chuẩn đã nhé

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. sau khi để đường dẫn ngắn gọn như bạn và set lại Enviroment thì đã fix được lỗi đó.Tks

      Delete
  24. mình cài eclipse nó bảo error: unable to access jarfile
    bạn nào biết fix như thế nào không? giúp mình với. cảm ơn nhiều :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eclipse down ở đây nhớ chọn đúng phien bản 32 or 64 , kéo xuống thấy cái này thì click vào DOWNLOAD FOR OTHER PLATFORMS

      http://developer.android.com/sdk/index.html

      Eclipse này chỉ cần chạy thôi, đâu cần cài

      Delete
  25. Trước hết em cảm ơn bài viết rất hữu ích của anh. Em chạy có những vấn đề sau:
    1/ Khi em chạy trên win 8 64 bit: e cũng dùng lệnh như trên win32 vào cmd em build nó tự động chạy luôn và ok. Nhưng khi e vào thư mục D:\ANDROID\project\hello\proj.win32\Debug.win32 để chạy file hello.exe. Nó không chạy được. Chỉ ra khung màn hình trắng và báo lỗi game Module has stopped working.
    2/ Khi em chạy trên android màn hình cmd báo như sau:
    Buildfile: ....\hello\proj.android\build.xml [taskdef] could not load definitions from resource anttasks. properties. It could not be found.
    BUILD FAILED
    problem: failed to create task or type checkenv
    cause: the name is undefined
    ....
    Giúp em với. Cảm ơn anh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1/ build CMD nó ra thư mục BIN, hoặc PUBLISH nhé, như vầy

      Q:\ANDROID\Project\breakout\BIN\debug\win32 (Version Cocos2dx 3.0 )

      Q:\ANDROID\Project\breakout\PUBLISH\debug\win32 (Version Cocos2dx 3.1)


      file chạy ở đây. Còn file exe trong prj.win32, ko chạy được do thiếu RESOURCE ( hình ảnh, âm thanh,..v..v), ở đây chủ yếu là LOG + LIB + link ( bạn có thể xóa thư mục Debug.win32 trong prj.win32 ) mà ko ảnh hưởng tới file EXE trong BIN nhé.

      2/ Bạn xem lại phần cài đặt JDK, SDK, ANT. Báo lỗi build.xml khả năng do ANT cài chưa đúng. Xem lại các biến Environment

      Delete
    2. Cảm ơn Trần Xuân: Win 32 chạy ok rồi. Còn android bị như vậy nè. Mình đã check ANT, SDK, JDK, bình thường ak. Lỗi như thế này nè:
      Microsoft Windows [Version 6.3.9600]
      (c) 2013 Microsoft Corporation. All rights reserved.

      C:\Users\longh_000>cocos compile -s d:/android/project/hello -p android --ap 19
      Runing command: compile
      Building mode: debug
      building native
      NDK build mode: debug
      The Selected NDK toolchain version was 4.8 !
      running: 'D:ANDROID\NDK\ndk-build -C d:\android\project\hello\proj.android -j1 N
      DK_MODULE_PATH=d:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d;d:\android\proje
      ct\hello\proj.android\../cocos2d/cocos;d:\android\project\hello\proj.android\../
      cocos2d/external NDK_DEBUG=1'

      Android NDK: WARNING: APP_PLATFORM android-19 is larger than android:minSdkVersi
      on 9 in ./AndroidManifest.xml
      Android NDK: WARNING:d:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos/./An
      droid.mk:cocos2dx_static: LOCAL_LDLIBS is always ignored for static libraries

      Android NDK: WARNING:d:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos/plat
      form/android/Android.mk:cocos2dxandroid_static: LOCAL_LDLIBS is always ignored f
      or static libraries
      make.exe: Entering directory `d:/android/project/hello/proj.android'
      [armeabi] Gdbserver : [arm-linux-androideabi-4.8] libs/armeabi/gdbserver
      [armeabi] Gdbsetup : libs/armeabi/gdb.setup
      [armeabi] Compile++ thumb: cocos2dcpp_shared <= HelloWorldScene.cpp
      jni/../../Classes/HelloWorldScene.cpp:2:22: fatal error: CCCommon.h: No such fil
      e or directory
      #include "CCCommon.h"
      ^
      compilation terminated.
      make.exe: *** [obj/local/armeabi/objs-debug/cocos2dcpp_shared/__/__/Classes/Hell
      oWorldScene.o] Error 1
      make.exe: Leaving directory `d:/android/project/hello/proj.android'
      Error running command, return code: 2
      C:\Users\longh_000>^A

      Delete
    3. Bạn xài JDK. bản nhiêu 6,7 hay 8, vì ở trên báo lỗi

      Android NDK: WARNING: APP_PLATFORM android-19 is larger than android:minSdkVersi

      ( Bạn chơi api 19 nghĩa là Android 4.4 mới nhất ), test thử api 16, hoặc 10 xem lỗi ko

      Muốn build 19 hãy down các nền tảng mới nhất của JDK, SDK nhé ( trong SDK manager hãy cài api 19 + 10 - bắt buộc thì phải )

      Cái lỗi này ở đâu ra #include "CCCommon.h". Trong bài Hello đâu có nhỉ??

      Delete
    4. Mình cài jdk1.7.0_25 . Mình xóa helloword rồi tạo lại từ đầu. Vẫn báo lỗi như thế này khi mình build sang android ak. Mình build API 1.6
      [armeabi] Compile thumb : cpufeatures <= cpu-features.c [armeabi] StaticLibrary : libcpufeatures.a [armeabi] SharedLibrary : libcocos2dcpp.so [armeabi] Install : libcocos2dcpp.so => libs/armeabi/libcocos2dcpp.so make.exe: Leaving directory `d:/android/project/hello/proj.android' building apk The directory "android-16" can't be found in android SDK
      Có thể xem fix giúp cho mình với.

      Delete
    5. "android-16" can't be found in android SDK

      Delete
    6. Vậy là SDK 16 của mình vẫn chưa được cài ak. Mình cài ok rồi và bật máy ảo nó lên bình thường mà. Hay cái JDK 1.7.0_25 của mình nó ko dùng được cái SDK 16 ? Có teamview hay nói cụ thể hơn giúp mình cái. Mấy ngày rồi mà chưa xong phần setting được

      Delete
    7. Skype bên cạnh, có gì call

      Delete
  26. Thanks! Bài hướng dẫn của bạn rất dễ hiểu. Và mình đã làm thành công. Bạn có thể viết thêm bài hướng dẫn cách tích hợp facebook vào cocos2d-x 3.0 được không?

    ReplyDelete
  27. Mình xài win 8.1 pro. Cài VS 2012 lẫn VS 2013. Mình đã làm theo tất cả các bước mà bạn chỉ. Chạy cmd thì java, ant --v, adb và python đều chạy tốt. Sau đó tắt cmd đi mở lại chạy setup.py thành công. Tạo project mới cũng thành công nhưng sau đó thì run và compile với win32 và Android thì ko được cái nào hết. Với Android thì Couldn't file the gcc toolchain, Với win32 thì Can't find correct Visual Studio's path in the regedit. Tất cả các bước ở trên mình đều làm chích xác theo các bạn hướng dẫn.
    Cho mình hỏi thêm là CLASSPATH thì trước đường dẫn là .; hay ,; vậy. Vì bạn ghi là .; nhưng chú thích bằng lời là "phẩy và chấm phẩy". Nhưng mình thử cả 2 thì cũng ko thành công. Rất mong các bạn giúp đỡ. Có gì TeamViewer hướng dẫn mình nhé. SDT mình là 0938 chín bảy bảy hai bảy bảy. Lúc nào bạn rảnh nhắn tin mình mình sẽ mở TV và call lại cho bạn. Thanks so much.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1/ Bạn cài nhiều VS quá => Build win32 có thể lỗi
      2/ Bạn cài Android API 10 trong SDK Manager chưa? Check đủ ANT_HOME, ANT_ROOT chưa?
      3/ CLASSPATH phía đầu là .; chấm và chấm phảy, ghi nhầm tí,

      gọi sky: dinhtx223, sau 9h tối nhé, thử trên win8 cái xem lỗi thế nào

      Delete
    2. Cái vụ build Android thì mình làm được rồi, lỗi ở chỗ NDK_ROOT. Còn duy nhất lỗi ở run và compile win32 thôi, nhưng thực sự cái đó ko quan trọng lắm nên mình tạm thời để đó. Rất cám ơn bạn nhé. Đang nghiên cứu các bài viết tiếp theo của bạn. Thanks.
      À, bạn hướng dẫn build file .xap cho winphone luôn được ko, chứ file .exe thì chắc mọi người ít cần tới lắm vì chủ yếu là làm game trên điện thoại mà.

      Delete
    3. Hi, có người thì lỗi khi build Android, có người lỗi build win

      Bản 3.1 đang lỗi build Android ( cmd ) trên win8.64 - nãy sửa mãi chưa được. BUild = Eclipse thì ngon

      Mình ngại cài win8 nên chưa hướng dẫn được. Bạn vào trang chủ có hướng dẫn trong phần Doc đấy

      Delete
  28. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. q:android/project/hello

      1/ Ổ đĩa của bạn cũng là Q??

      2/ project hello kia do bạn tạo ra à? hay có sẵn?

      3/ Hãy hãy kiểm tra kỹ theo đường dẫn, copy đường dẫn dán vào Explorer xem có tồn tại Proj đó không?

      4/ .cocos-project.json nó báo thế này rõ ràng là project ko tồn tại mà

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Để đúng đường truyền, bạn phải chú ý trong lênh new, Project bạn tạo ra ở đâu, như này

      cocos new hello -p com.vn.hello -l cpp -d D:/GAME/PROJECT

      D:/GAME/PROJECT nếu chưa có, cocos sẽ tự tạo thư mục cho bạn

      Khi đó đường truyền sẽ là D:/GAME/PROJECT/hello,

      như vậy đó, hãy chú ý lệnh NEW, tạo ở đâu thì nó ở đó Nên tập trung hết Project vào đường truyền này để khỏi nhầm lẫn,

      Tách riêgn Engine ra 1 thư mục, Project ra 1 thư mục, các SDK, JDK,v.v ra thư mục khác cho dễ quản lý

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. Skype ở thanh SIDE BAR bên phải nhé

      Delete
  29. Cái vấn đề build project cho wp hôm trước mình đã giải quyết dc. E giải quyết là không dùng visual studio 2012 express for wp nữa mà cài visual studio 2012 for windows và cải sdk wp8.
    - Một vấn đề nan giải là mình không biêt giải quyết thế nào. Mình debug game trên thiết bị thì ok. Như khi rút cáp kết nối ra. và run game bằng cách click vào icon thì gặp lỗi khi game khởi động. Mình không thể xác định dc lỗi vì visual không báo dc. Mình cám cáp lại nếu vẫn run app bằng cách lick icon thì visual không thể hiện dc output thông số hệ thống device đang chạy. Có ace nào gặp trường hợp này chưa? Có cách nào hiển thị thông số device như logcat của esclipe không các ace?

    ReplyDelete
  30. cho mình hỏi trong biến CLASSPATH = .;D:\Program Files\Java\jre6\lib\ext\QTJava.zip thì mình không thấy QTJava.zip ở đâu cả?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ko cần QTJava.zip nhé, bạn cứ đặt đường dẫn như vậy, chú ý cái JRE6 hoặc 7,8

      Bạn thử xóa biến CLASSPATH xem có build android được ko.

      Vì máy mình ko cần vẫn build tốt, nhưng có bạn ko có lại ko build được. thế mới kỳ

      Delete
    2. Của mình cũng không build được android bạn à, nó báo lỗi thế này:
      Runing command: compile
      Building mode: debug
      NDK build mode: debug
      building native
      The Selected NDK toolchain version was 4.8 !
      running: 'D:\LapTrinhGame\Cocos2dx\NDK\ndk-build -C D:\LapTrinhGame\project\hello\proj.android -j1 NDK_MODULE_PATH=D:\La
      pTrinhGame\project\hello\proj.android\../cocos2d;D:\LapTrinhGame\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos;D:\LapTrinh
      Game\project\hello\proj.android\../cocos2d/external NDK_DEBUG=1'

      Android NDK: WARNING:D:\LapTrinhGame\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos/./Android.mk:cocos2dx_static: LOCAL_LDL
      IBS is always ignored for static libraries
      Android NDK: WARNING:D:\LapTrinhGame\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos/platform/android/Android.mk:cocos2dxand
      roid_static: LOCAL_LDLIBS is always ignored for static libraries
      make.exe: Entering directory `D:/LapTrinhGame/project/hello/proj.android'
      make.exe: *** Access is denied.
      . Stop.
      make.exe: Leaving directory `D:/LapTrinhGame/project/hello/proj.android'
      Error running command, return code: 2

      Delete
    3. Hãy thử build = Eclipse nhé, đã từng gặp lỗi kiểu này, build Eclipse thì thành công

      Delete
    4. Trước bạn bị lỗi kiểu này, vậy bạn debug bằng cách nào? bạn chỉ mình cách build bằng eclipse được ko? thanks

      Delete
    5. Lỗi thì vô vàn lỗi, lỗi các kiểu luôn. Không tính đến lỗi code nhé, và thường có những thông báo chung chung khó hiểu lắm. Cài đi cài lại sao cho đúng, chạy được là vui rồi, lâu dần thành kinh nghiệm,

      Khi nào không sửa được nữa thì qua Eclipse build thử
      Build Eclipse bạn cần trỏ về SDK, ANT trong mục ANDROID, ANT của Preference, có nút Run với các lựa chọn ( Chọn cái nào là Android Application ấy )

      Delete
  31. Chào anh, em bị lỗi lúc chạy 2 cái là:
    1. ant --v
    2. cocos run ...
    Ở lỗi 1 báo "ant is not recognize ..". Còn lỗi thứ 2 là không tìm thấy đường dẫn của VS 2012, mặc dù máy của em chỉ cài 1 phiên bản Prof 2012 duy nhất.
    Em dùng win 8, 64 bit.
    Mong được anh giúp đỡ ạ.

    ReplyDelete
  32. Đường dẫn Ant chưa đúng, bạn coi lại ant home, ant root và trong biến path cũng có ant home

    Bạn kiểm tra thư mục msbuild trong program files (x86) xem

    ReplyDelete
  33. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  34. Máy em đang chạy win 8 64bit khi build thì ok nhưng khi vào chạy file NewProject.exe thì nó báo game Module has stopped working .... E thử mở file NewProject.sln trong thư mục D:\ANDROID\myproject\NewProject\proj.win32\NewProject.sln chạy bằng visual thì được nhưng khi build và vào mở file .exe thì báo lỗi như trên. Giúp em với

    ReplyDelete
    Replies
    1. proj.win32 chỉ chứa file exe + lib, link , obj của thư viện , chứ ko có Resource nhé

      + Bạn phải chạy exe trong thư mục Publish ( ngang hàng proj.win32) - Engine 3.1, hoặc thư mục BIN - Engine 3.0, trong này mới đủ Resource để chạy

      Delete
  35. Trời đất, lỗi gì mà ghê rợn vậy.

    Bạn có chắc, cài đặt đúng chứ? Hệ thống của bạn là gì? Engine V bao nhiêu?

    ReplyDelete
  36. Ko nên xài bản 3.2.0 alpha bạn ơi. Vẫn đang là bản thử nghiệm, bao giờ có bản RC thì xài, trên mạng cũng bị lỗi chưa compile được.

    Hãy tải bản 3.1.1 ( Stable ) nhé. Link ở phần download ( old version ấy) trên trang chủ cocos

    ReplyDelete
  37. Hãy tạo 1 project mới rồi build android xem có được ko, nếu ko được là do lỗi cài đặt nhé

    ReplyDelete
  38. Là file config khi build Android

    ReplyDelete
  39. file này nằm sẵn trong đường dẫn proj.android/jni

    ReplyDelete
  40. Mình nhầm. Dùng API 10 - là Android 2.3.3 là API thấp nhất Cocos2d-x chấp nhận.

    ReplyDelete
  41. Hệ thống? win? engine? check ky chua

    ReplyDelete
  42. VS2012 chỉ là công cụ ( IDE ) để viết code C++ thôi

    VS2012 build ra exe, và build app cho WP8

    Còn để build Android bạn import project vào Eclipse để build, hoặc build = lệnh cmd của Engine

    Mọi người đều xài VS vì nó có VAX hỗ trợ auto code, viết cho nhanh

    ReplyDelete
  43. Mình cũng lỗi như bạn này, mình làm đến bước 6 ra đc y hệt ảnh của bạn rồi. Mình dùng win 7 64 bit engine v3

    ReplyDelete
  44. Hãy đọc ngay bên dưới. Xài bản 3.1.1

    ReplyDelete
  45. Nếu chắc chắn đã cài đặt đúng mà ko build = cmd được, hãy dùng Eclipse để build ( nhớ phải set path tới JDK, NDK, ANt cho Eclipse - trong phần setting của nó ).. CÓ thể sẽ thành công

    ReplyDelete
  46. Mình xài máy ảo cũng toàn lỗi forcestop. nên không xài nữa vừa chậm vừa lỗi ( thử dùng BlueStack xem )

    ReplyDelete
  47. Cám ơn vì đã chia sẻ kiến thức...
    Chúc bạn sức khỏe để luôn có những bài viết chất lượng như này.
    Một lần nữa cám ơn bạn rất nhiều

    ReplyDelete
  48. Cho mình hỏi lỗi này sửa thế nào với.
    khi mình thực hiện lệnh:
    cocos run -s q:android/project/hello -p win32
    thì gặp lỗi này
    Required VS version : 11.0
    Can't find correct Visual Studio's path in the regedit

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ái chà, nhiều bác gặp cái này nhỉ, nhưng chắc chắn build = VS2012 ( bật file .sln lên ) thành công.

      Hãy cài thử bản Ultimate xem có được không nhé

      Delete
    2. ok. thanks nhé. mình run đk rồi :D

      Delete
    3. Bạn cho mình hỏi mình cũng bị lôi như trên khi build = VS2012 pro chạy được nhưng build bằng cmd nó báo lỗi giống bạn.bạn làm sao để hết lỗi ấy vậy

      Delete
    4. dạ. để e thử coi sao.

      Delete
  49. Mình build trên vs bị lỗi:
    Unhandled exception at 0x010AC425 in hello.exe: 0xC0000005: Access violation reading location 0x000001E8.

    build bằng câu lệnh cmd thì build được nhưng chạy lỗi như sau:
    build succeeded.
    Copying glew32.dll
    Copying hello.exe
    Copying iconv.dll
    Copying libcurl.dll
    Copying libtiff.dll
    Copying websockets.dll
    Copying zlib1.dll
    Runing command: deploy
    Deploying mode: debug
    Runing command: run
    starting application
    running: 'E:\mobile\project\hello\bin\debug\win32\hello'

    Error running command, return code: -1073741819

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bản 3.1 hay 3.2 ? VS bản nào?

      Delete
    2. Đang bị giống bạn này :(

      cocos 3.2
      VS 2012

      Delete
    3. Mình cũng đang bị lỗi này. Mình cài bản 3.0 và win8 64 bit. :(

      Delete
    4. mình cũng đang bị lỗi này. cocos 3.2 vs2012 win7 32 bit. mình cũng lên trang chủ tìm nhưng chưa thấy ai trả lời. bạn giúp mình với dc ko

      Delete
    5. Ah mình tìm ra rồi: link ở đây: http://blog.csdn.net/crayondeng/article/details/22956539 ( China - cài google chrome nó dịch sang tiếng anh )
      Khi bị lỗi, chọn vào debug program sẽ thấy VS hiện lên mục debug ( phần output ý ), đại loại thế này:
      'NewGame.exe' (Win32): Loaded 'C:\Windows\System32\msvcr110d.dll'. Symbols loaded.
      'NewGame.exe' (Win32): Loaded 'C:\Windows\System32\imm32.dll'. Cannot find or open the PDB file.
      'NewGame.exe' (Win32): Loaded 'C:\Windows\System32\msctf.dll'. Cannot find or open the PDB file.
      'NewGame.exe' (Win32): Loaded 'C:\Windows\System32\uxtheme.dll'. Cannot find or open the PDB file.
      GLFWError #65542 Happen, WGL: The driver does not appear to support OpenGL
      -> Chưa cài driver card màn hình nên nó ko hỗ trợ OpenGL
      -> Khắc phục: Download và cài driver màn hình là ok :3

      Delete
  50. Mình build và chạy 1 project trên máy win 64 bit ok rồi nhưng khi cop sang máy 32 bit thì lại bị lỗi "load failed" như hình này http://i.imgur.com/YqCrAkV.jpg.
    Bác có cách nào chuyển project từ máy 64 bit sang 32 bit không?
    Vì code nhiều lắm nên ngại code lại bác ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ copy Class + Resource từ 64 sang 32, create lại project, đập lại Class, resource vào, Import các lib, rồi build là OK.

      Delete
  51. ^^ làm 1 lần mà chay mượt từ đầu tới chân ^^

    ReplyDelete
  52. D:\Programming\Androi\Projects\NewProject\proj.android\../cocos2d/cocos/./3d/CCB
    undleReader.cpp:94:23: error:
    return type of out-of-line definition of 'cocos2d::BundleReader::tell'
    differs from that in the declaration
    ssize_t BundleReader::tell()
    ^
    D:\Programming\Androi\Projects\NewProject\proj.android\../cocos2d/cocos/./3d/CCB
    undleReader.h:90:14: note:
    previous declaration is here
    long int tell();
    ^
    1 error generated.
    make.exe: *** [obj/local/armeabi/objs-debug/cocos2dx_static/3d/CCBundleReader.o]
    Error 1
    make.exe: Leaving directory `D:/Programming/Androi/Projects/NewProject/proj.android'
    Error running command, return code: 2
    em chay win32 thì ok, còn qua build cho android thì bung lỗi này ad giúp em với

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thấy trên mạng người ta làm thế này :
      Find file /cocos2d/cocos/3d/CCBundleReader.h. In that file find string long int tell(); and replace to ssize_t tell();
      Em cũng ghi đè dòng ssize_t tell(); lên dòng "long int tell();" trong file ../3d/CCBundleReader.h. mà build lại trên android vẫn bị lỗi trên.

      Delete
    2. Hey za, V3.2 Final à? Mình chưa thử, mới dừng ở 3.2 RC0 nên chưa rõ fix sao, hãy tham khảo thêm trên trang chủ cocos2dx-org, chắc chắn sẽ fix được, để mai mình test

      Delete
    3. hi, em build dc rồi! sửa như trên, nhưng phải tạo lại project mới hoàn toàn mới build dc.

      Delete
    4. Em build succsess rồi mà chạy android virtual device thì nó báo , the application has stopped unxpectedly. @@

      Delete
    5. Mình vừa build xong, không có lỗi nào hết. bài Cpp-test nhé. V3.2 Final. Không chạy với máy ảo bạn nhé

      Delete
  53. Bạn biết lỗi này là vì sao k0.

    C:\Users\Ly>cocos run -s d:/android/projects/hello123 -p android --ap 16
    Running command: compile
    Building mode: debug
    building native
    NDK build mode: debug
    The Selected NDK toolchain version was 4.8 !
    running: 'D:\Android\androidndk\ndk9\android-ndk-r9\ndk-build -C d:\android\proj
    ects\hello123\proj.android -j1 NDK_MODULE_PATH=d:\android\projects\hello123\proj
    .android\../cocos2d;d:\android\projects\hello123\proj.android\../cocos2d/cocos;d
    :\android\projects\hello123\proj.android\../cocos2d/external NDK_DEBUG=1'

    Android NDK: Invalid APP_STL value: c++_static
    Android NDK: Please use one of the following instead: system stlport_static stl
    port_shared gnustl_static gnustl_shared gabi++_static gabi++_shared none
    make: Entering directory `d:/android/projects/hello123/proj.android'
    D:/Android/androidndk/ndk9/android-ndk-r9/build/core/add-application.mk:254: ***
    Android NDK: Aborting . Stop.
    make: Leaving directory `d:/android/projects/hello123/proj.android'
    Error running command, return code: 2

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cài đúng bản NDK cho win chứ? path có ok ko? win bao nhiêu? engine bao nhiêu?

      Build thử = Eclipse xem có được ko?

      Delete
    2. Hi bạn, mình cũng bị lỗi tương tự. Mình xài win 7 64bit, apache-ant-1.9.4, cocos2d-x 3.2, apache-ant-1.9.4. Help mình với

      Delete
  54. bạn ơi cho mình hỏi là mình làm xong tất cà các bước test ở bước 4 cũng ok làm test bước 6 cũng thành công tạo xong project mới xong chạy thử trên win32 thì có hình biểu tượng của cocos2d hiện ra chắc cũng là ok đúng không bạn. rồi tới bước tiếp theo mình build cho Android thì không được bạn ah. máy hiện len lỗi là :
    " the system cannot find the file specified.
    erro running command,return code :1 "
    mình còn gà lắm mình vào đây học hỏi vì đam mê mong thớt và các pro chỉ giùm mình cũng tìm nhiều chỗ nhưng cũng chưa thấy. thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Build Win32 được, chưa chắc đã build Android được nhé, vì nó phụ thuộc vào mấy cái SDK,NDK, ANT

      + Bạn dùng win 8 hay 7? NDK phiên bản r9 hay r10

      Vì hiện tại mình thấy nhiều bạn bị lỗi khi sử dụng Win8 để build Android nhé, còn NDK bản r10 thì đang bị lỗi với các win luồn ( fix khá mệt ). Mình ko xài win 8 nên ko có cơ hội fix lỗi

      Delete
  55. mình dùng win7 32 giống bạn, ndk thì dùng phiên bản r9 . có một cái là chổ
    CLASSPATH = .;D:\Program Files\Java\jre6\lib\ext\QTJava.zip
    của mình là bản jre7 nên mình dẫn vào
    .;C:\Program Files\Java\jre7\lib\ext\QTJava.zip
    trong đó không có filt QTJava.zip nhưng ở trên bạn nói không cần rồi. hi. mình dùng bản cocos2dxv3.2 bản mới nhất.
    xin được giúp đỡ.
    thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc chắn sai sót chỗ nào rồi, mình xài win7 32 hay 64 bít đều được, bản 3.2 mới nhất luôn, khả năng NDK r9, nhưng ko chuẩn, có khi down nhầm bản 64, check release.txt trong ndk xem nó là bản gì

      Delete
    2. mình kiểm tra và cài lại bản 32 sau đó thì có lỗi này nên vẫn chưa build cho android được, bạn xem giúp mình
      "the selected NDK toolchain version was 4.8!"
      thanks!

      Delete
    3. Bạn ơi mình cũng bị the selected NDK toolchain version was 4.8!
      Mình thử search mà ko biết cách khắc phục

      Delete
  56. Mình đang dùng bản 3.1 giờ update lên bản 3.2 thì làm như nào dc nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xóa bản 3.1 đi, vẫn giữ cái thư mục ví dụ cocos2dx3, sau đó xả nén bản 3.2 vào đó thôi

      Delete
  57. ý bạn là chép đè vào thư mục template cocos2dx3 như trong bài này làm hả.
    Tại thấy cái cũ dung lượng tới gần 8gb mà hồi mới load về có 400mb, ko biết chép đè có sao k

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xóa tất cả, cả template lẫn những thứ khác.

      8G đó là do bạn đã build bài cpp-test ra đấy, nếu bạn cho PROJECT nằm luôn trong thư mục Engine thì càng khủng nữa

      Delete
  58. Làm cái TUT post game mini qua Android trên bạn ơi :3

    ReplyDelete
  59. BUILD FAILED
    E:\Android\SDK\sdk\tools\ant\build.xml:601: The following error occurred while e
    xecuting this line:
    E:\Android\SDK\sdk\tools\ant\build.xml:720: The following error occurred while e
    xecuting this line:
    E:\Android\SDK\sdk\tools\ant\build.xml:734: Unable to find a javac compiler;
    com.sun.tools.javac.Main is not on the classpath.
    Perhaps JAVA_HOME does not point to the JDK.
    It is currently set to "C:\Program Files\Java\jre8"

    Total time: 3 seconds
    Error running command, return code: 1
    >>>> Mình sài win 7 64 > Thử đi thử lại vẫn dính cái lỗi này khi build android > Giúp mình với các bạn ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình tự mò ra được rồi :
      " JDK: Cài như soft, nó sẽ tự tạo ra 1 biến trong System Environment,
      JAVA_HOME = D:\Program Files\Java\jdk1.7.0_51
      Nếu chẳng may xóa mất, bạn phải add lại = tay"
      Mình cài JDK k nó k tạo ra biến trong System Environment > Mình phải tự tạo lại.
      Bạn nào dính lỗi này thì sửa nhé :D

      Delete
  60. Nền tảng Android ( để build apk file cho Android ) :

    - ADT + miễn phí Eclipse:

    http://developer.android.com/tools/sdk/eclipse-adt.html

    - NDK9: https://developer.android.com/tools/sdk/ndk/index.html
    Ai chỉ em tải 2 cái phần này với.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ADT down load bình thường mà,
      Còn NDK9 thì search mạng nhé

      Delete
  61. Bác nào giúp em chút ạ build android cứ bị lỗi này
    em dùng NDK r9d

    C:\Users\Thuy>cocos compile -s F:\Game\cocos2d-x-3.2\MyProject\Thuy -p android -
    -ap 16
    Running command: compile
    Building mode: debug
    building native
    NDK build mode: debug
    The Selected NDK toolchain version was 4.8 !
    running: 'F:\Game\NDK\ndk-build -C F:\Game\cocos2d-x-3.2\MyProject\Thuy\proj.and
    roid -j1 NDK_MODULE_PATH=F:\Game\cocos2d-x-3.2\MyProject\Thuy\proj.android\../co
    cos2d;F:\Game\cocos2d-x-3.2\MyProject\Thuy\proj.android\../cocos2d/cocos;F:\Game
    \cocos2d-x-3.2\MyProject\Thuy\proj.android\../cocos2d/external NDK_DEBUG=1'

    The system cannot find the path specified.
    Error running command, return code: 1
    C:\Users\Thuy>

    ReplyDelete
  62. Mình gõ >cocos new hello -p com.vn.hello -l cpp -d q:/android/project
    Lỗi là: cpp' is not recognized as an internal or external.
    operable program or batch file
    Sửa giúp mình với admin!

    ReplyDelete
  63. Mình cài visual 2010 có được không bạn?

    ReplyDelete
  64. File "C:\Python27\lib\shutil.py", line 82, in copyfile
    with open(src, 'rb') as fsrc:
    IOError: [Errno 2] No such file or directory: u'E:\\Cocos\\project\\FlappyBird\\proj.android\\bin\\F
    lappyBird-debug.apk'
    Mình build và chạy bình thường trên win32 nhưng muốn build thử trên android thì gặp lỗi này. Bạn giúp mình fix được không. Đã có classpath, cài tất cả tool đúng version như bạn hướng dẫn rồi, ko biết sửa sao

    ReplyDelete
  65. Khi chạy thử thì mình bị lỗi này Error running command, return code: -1073741819. Không bik là bị sao vậy :(

    ReplyDelete
  66. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  67. làm đến bước cuối cùng, khi build trên androi mình nhận được thông báo trong cmd "unknown platform : androi" >> vấn đề của mình là gì vậy bạn ??

    ReplyDelete
  68. day la loi gi minh xai ban 3.2rc xem ki path thi ko thay sai gi.
    D:\>cocos compile -s d:/android/project/hello -p android --ap 10
    Runing command: compile
    Can't find config file .cocos-project.json in path d:\android\project\hello
    D:\>cocos compile -s d:/android/project2/hello -p android --ap 10
    Runing command: compile
    Building mode: debug
    building native
    NDK build mode: debug
    The Selected NDK toolchain version was 4.8 !
    running: 'D:\LAT\android-ndk-r9d\ndk-build -C d:\android\project2\hello\proj.and
    roid -j1 NDK_MODULE_PATH=d:\android\project2\hello\proj.android\../cocos2d;d:\an
    droid\project2\hello\proj.android\../cocos2d/cocos;d:\android\project2\hello\pro
    j.android\../cocos2d/external NDK_DEBUG=1'

    The system cannot find the path specified.
    Error running command, return code: 1

    ReplyDelete
  69. Mình build ra android nó báo ko tìm thấy platform.. và cái CLASSPATH cũng ko tìm thấy file QTJava. Ad giúp xem lỗi với :)

    ReplyDelete
  70. bạn ơi cho mình hỏi, mấy biến thiết lập môi trường của mình đúng ko

    USER:

    ANDROID_SDK_ROOT = D:\HHCC\Android\SDK\sdk

    COCOS_CONSOLE_ROOT = D:\HHCC\Android\Cocos2d-3.2\cocos2d-x-3.2\tools\cocos2d-console\bin;

    Path = D:\HHCC\Android\Cocos2d-3.2\cocos2d-x-3.2\tools\cocos2d-console\bin;


    SYSTEM

    ANT_HOME = D:\HHCC\Android\ANT

    ANT_ROOT = D:\HHCC\Android\ANT\bin

    NDK_ROOT = D:\HHCC\Android\NDK

    Path = C:\Python27;C:\Python27\python.exe;D:\HHCC\Android\SDK\sdk\platform-tools;%Path%;%ANT_HOME%\bin; ( cho minh hỏi là /bin hay là \bin mới đúng, và %path% hay là %Path%)

    CLASSPATH = .;C:\Program Files (x86)\Java\jre7\lib\ext\QTJava.zip. ( file QTJava.zip mình không tìm thấy nên để giống bạn hướng dẫn luôn)

    lúc mình dùng cmd thì python với adb thì thành công nhưng...
    mình gõ ">java"
    C:\Users\Triet>>java
    The syntax of the command is incorrect.

    gõ ">ant --v" không hiểu, nhưng gõ "ant --v" thì báo lỗi

    C:\Users\Triet>ant --v
    '"java.exe"' is not recognized a
    operable program or batch file.

    bạn giúp mình nha ! được thì bạn teamView với mình nha

    ReplyDelete
  71. mình xem clip trên youtube của bạn rồi, mình test ant --v thành công , nhưng còn java thì mình vẫn lỗi

    C:\Users\Triet>java
    'java' is not recognized as an internal or external command, operable program or batch file.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng bị lỗi này. Chắc do đường dẫn sai ở đâu đó, nhưng chưa biết cách khắc phục

      Delete
    2. mình bị lỗi đó, nên mình bỏ qua bước đó rồi và setup python lun thì h OK rồi
      bạn có thể vừa kết hợp hướng dẫn bước 6 trở đi + thêm hướng dẫn youtube này sẽ OK https://www.youtube.com/watch?v=B9ObAzm6rnQ

      Delete
  72. Đã thử trên win 8.1 và VS 2013 và thành công.
    thanks pác!

    ReplyDelete
  73. Chào mọi người!
    Cho mình hỏi là mình đang dùng cocos2dx 2.5 . Vậy nếu giờ mình muốn cài lại cocos2d 3.3 mình có cần xóa đi cocos cũ không vậy?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cứ để nguyên bản 2.5 vì có khi cần dùng, bạn cho engine 3.3 ra 1 thư mục riêng, sửa lại đường dẫn trong System Environment là được ( xem lại cách cài bản 3.0 bên trên ) Với bản 3.3 thì có update NDK lên 10 thì phải, chưa cài nên ko rõ

      Delete
    2. Cảm ơn bạn. Hiện tại mình đang cài. Sau khi thiết lập biến rồi test cmd thì nó chỉ thành công python. Còn khi gõ >java thì nó báo lỗi: java is not recognized... tương tự với >adb và >ant --v
      Khi nào bạn onl team view giúp mình với. Hiện mình add sky của bạn rồi.

      Delete
    3. Còn mỗi thằng java là chưa được bạn ạ ;(

      Delete
  74. Mình mò lung tung cuối cùng cũng hết lỗi java. Sau đó buil lên win32 thì nó báo lỗi C:/program is not recognized.... :( Tạm thời chưa biết feed sao? Mọi người giúp mình với. À mình mở project 2012 trong win32 lên build trực tiếp trên đó thì ok

    ReplyDelete
  75. Mình làm trên 1 máy thì bình thường chạy OK hết, nhưng có 1 máy mình cài hết chạy thì nó bị thế này, mình tháo ra cài lại hết vẫn bị chẳng hiểu sao, help mình với
    F:\Android\Cocos2dx3>cocos run -s f:/android/project/hello -p win32
    Running command: compile
    Building mode: debug
    building
    Required VS version : 11.0
    find vs in reg : 64bit
    find vs in reg : 32bit
    Traceback (most recent call last):
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin\/cocos.py", line 745, in
    run_plugin(command, argv, plugins)
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin\/cocos.py", line 706, in run_plugin
    dep_name, argv, plugins)
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin\/cocos.py", line 706, in run_plugin
    dep_name, argv, plugins)
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\bin\/cocos.py", line 708, in run_plugin
    plugin.run(argv, dependencies_objects)
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\plugins\project_compile\project_compile.py", line 1400, in run
    self.build_win32()
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\plugins\project_compile\project_compile.py", line 1007, in build_win32
    self.build_vs_project(projectPath, self.project_name, build_mode)
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\plugins\project_compile\project_compile.py", line 925, in build_vs_project
    needUpgrade, vsPath = self._get_vs_path(required_vs_version)
    File "F:\Android\Cocos2dx3\tools\cocos2d-console\plugins\project_compile\project_compile.py", line 843, in _get_vs_path
    ver_float = float(version)
    ValueError: invalid literal for float(): 10.0Exp

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. À, máy mình win 8.1, vs2012 Ultimate, và vs2013 Ultimate luôn
      Mình build android ra apk thì ko bị lỗi, chỉ build win32 thì bị cái ValueError đau đầu này

      Delete
  76. Mình đã hiểu nguyên nhân vì sao bị lỗi này, do máy mình trước đó cài vs 2010 rùi xóa đi, nhưng vẫn còn trong registry của 64bit. Các bạn nào xài win 64bit bị lỗi này thì uninstall vs2010 rùi vào regedit và vào đây: HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft xóa cái VisualStudio đi nhé, tiếp theo vào đây: HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Wow6432Node\Microsoft tìm VisualStudio và xóa luôn, sau đó cài vs2012 hoặc vs2013 rồi run cocos lại là xong ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks bạn, để mình quẳng lên bài lưu ý cho mọi người thấy

      Delete
  77. Tại sao mình bị lỗi
    -------"16 is not a valid android target platform"__________
    Mong bạn chỉ sửa lỗi giúp mình, mình cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. khi bạn xài lệnh này phải ko
      >cocos compile -s q:/android/project/hello -p android --ap 16
      Bạn bỏ --ap 16 đi nhé
      >cocos compile -s q:/android/project/hello -p android
      thử xem! :)

      Delete
    2. mình cũng bị lỗi y chang bạn khi gõ
      >cocos compile -s q:/android/project/hello -p android
      nó báo q:/android/project/hello/.cocos-project.json is not found là sao vậy bạn, mình kiếm ko thấy thư mục bin và file apk

      Delete
  78. Mình đã cài xong cocos3, test các ant,java.v.v. đều được hết
    new project ok
    run win32 ok
    run android thì dùng bản ndk10 thấy ko lỗi, nhưng nó báo waiting device và chờ mãi ko thấy lên bản simulator

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tới đó là ra apk rùi bạn, tới đó mình Ctrl+C ngắt rùi và sau đó nhấp đúp vào apk mở bằng bluestacks thôi ^^

      Delete
  79. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  80. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=963743173650858&set=gm.813266192043469&type=1
    Bạn xem thử lỗi này giúp mình

    ReplyDelete
  81. Cho em hỏi cài VS2012 như soft bình thường rồi tìm đường dẫn của SDK nghĩa là sao??? tức là cài VS2012 và SDK vào cùng 1 folder phải không ??

    ReplyDelete
  82. GoogleInc.:GoogleAPIs:22 is not a valid android target platform.
    Anh ơi cho em hỏi em bị lỗi này khi chạy cho android là như thế nào anh?
    Em dùng bản android_ndk_r10d và cocos2dx_3.6 anh.
    Em vừa mới bắt đầu học cocos2dx. Mong anh gíup đỡ.
    Có phải em dùng sai version của cocos hay ndk không anh?

    ReplyDelete
  83. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  84. lúc chạy file bị lỗi
    the program can't start because MSVCR120.dll is missing from your computer . try reinstalling the program to fix this problem
    Mình đang xài VS 2012 pro ...
    thank

    ReplyDelete
  85. cai nay vao ko dc no bao bi xoa roi http://www.cocos2d-x.org/download.

    ReplyDelete
  86. cài visual studio 2013 có đc k

    ReplyDelete
  87. Mình bị lỗi này là sao vậy ad :D
    'xcopy' is not recognized as an internal or external command,
    operable program or batch file.
    Updated project.properties
    Updated local.properties
    Updated file E:\android\project\hello\proj.android\proguard-project.txt
    Android platform not specified, searching a default one...
    running: '"C:\Users\Nhat Cuong\Downloads\Android\SDK\adt-bundle-windows-x86_64-20140702\sdk\tools\android" update lib-project -p E:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos/platform/android/java -t android-10'

    'xcopy' is not recognized as an internal or external command,
    operable program or batch file.
    Updated project.properties
    Updated local.properties
    Updated file E:\android\project\hello\proj.android\..\cocos2d\cocos\platform\android\java\proguard-project.txt
    Building native...
    NDK build mode: debug
    NDK_TOOLCHAIN_VERSION: 4.9
    running: '"C:\Users\Nhat Cuong\Downloads\Android\NDK\android-ndk-r10e\ndk-build" -C E:\android\project\hello\proj.android -j4 NDK_MODULE_PATH=E:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d;E:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d/cocos;E:\android\project\hello\proj.android\../cocos2d/external NDK_TOOLCHAIN_VERSION=4.9 NDK_DEBUG=1'

    ERROR: NDK path cannot contain any spaces!
    Error running command, return code: 1.

    ReplyDelete
  88. Ad cho mình hỏi sau khi mình cài xong cocos2dx và mình thử run thử trên win32 thì nó bào the parameter is incorrect vậy ??

    ReplyDelete
  89. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  90. bạn giúp mình buil trên win 64 được không mình creat được rồi nhưng k buil được

    ReplyDelete
  91. tại sao khi mình buil cho win 32 toàn lỗi vậy . máy mình x64 đang dùng win 10 . cứ lỗi hoài mãi không fix được ai teamview sửa giúp mình với

    ReplyDelete
  92. adb mình sai có thể giúp mình không? C:\Program Files (x86)\coco2dx_setup\SDK.
    http://prntscr.com/8lc1s4 hình mình chứa thư mục đây

    ReplyDelete
  93. Cho em hỏi với ạ:

    Em làm các bước y như trên nhưng khi chạ: cocos run -s hello -p win32 (tại thư mục Project) mà lại bị lỗi này là sao ạ:

    To attach the debugger from the command line, use:
    VsJITDebugger.exe -p
    Error running command, return code: 1.

    ReplyDelete
  94. Topic này còn hoạt động không ạ? Em mới cài cocos và chạy thử nhưng gặp toàn lỗi lạ. ad giúp em với :( please

    ReplyDelete
  95. cho mình hỏi là chạy giữa mac và win 32 thì nó có khác nhau nhiều lắm về câu lệnh không bạn

    ReplyDelete