Monday, April 14, 2014

Bài 5: Ball - Physics cơ bản trong Cocos2dx - V3.1 ( Part 1)

Hi cả nhà!
Chán quá đi, dạo này tình hình sức khỏe đi xuống quá. Sáng nay uống 1 nhúm thuốc các thể loại giờ nôn nao chóng mặt vãi ( Sốc cmn thuôc rồi). Lần trước có 1 lần cũng uống quá liều, may chưa tiêu.

Tay chân mặt mũi, trí óc không mỏi, mà mắt mỏi và choáng quá. Thôi cố viết xong bài này rồi đi nghỉ.

Vậy là chúng ta đã đi qua được 2 bài quan trọng là cài đặt Cocos2dx và HelloWorld trong các phần trước rồi. Các bạn vẫn còn hào hứng cùng tôi đi tiếp không nào. Haizzz, chắc có một số người rớt lại phía sau hoặc bỏ cuộc rồi không biết chừng. Dù thế nào, dù 1 mình tôi cũng sẽ đi tới cùng. :))

Tôi xin nhắc lại với các bạn là: 
1/ Những gì tôi viết trong này hoàn toàn là tham khảo từ các bài code ví dụ trên mạng nước ngoài, nên có thể sẽ không theo 1 hệ thống nào cả, vì tôi ko phải là nhà viết sách chuyên nghiệp, nên không thể hệ thống lại được theo cách tốt nhất. Tôi sẽ ưu tiên cho các bài ngắn dễ hiểu, rồi đến bài dài khó hiểu, vậy thôi, hoặc theo thứ tự thời gian các bài code tôi sưu tầm được.

2/ Vì phiên bản Cocos2dx v3.0 (giờ đã là 3.2 RC0 ) này là phiên bản mới nhất nên chẳng có sách nào đâu. À, có đấy nhưng bằng tiếng Hàn + Trung, đang trong quá trình chuẩn bị dịch sang Anh, nhưng mà chắc chắn là phải mua = tiền, nhưng cũng ko biết mua ở đâu nữa, và chắc phải 1-2 năm nữa Việt Nam mình mới có. Hehê, lúc đó thì chúng nó lại ra phiên bản 4, rồi 5 và rồi chúng ta lại chờ sách. Sao luẩn quẩn vậy? chả lẽ chúng ta cứ phải chờ đợi vào người khác?

3/ Các sách cũ hơn thì hầu như không dùng được vì hồi trước tiền thân của Cocos2d - X ( nhớ là có chữ X nhé ) là Cocos2d - iphone ( cho riêng Iphone ) nên các Sách trước đây viết cho lập trình viên Iphone, các bạn nhé. Code là Oject -C chứ không phải C++ như Cocos2d - X ( đa nền ) như bây giờ. Bạn vẫn có thể sử dụng code Object - C đó để port sang code C++ , nhưng khi đó trình độ và kinh nghiệm ít nhất cũng phải 6 tháng học cocos2d-x nhé. Thôi thì chịu khó học cái mới mẻ đi.

Dài dòng lắm rồi, túm lại là, có cái để học, để làm là tốt lắm rồi, không lại rảnh rỗi sinh nông nổi thì chết.

Bắt đầu thôi

Đầu tiên bạn tạo 1 Project mới cho mình bằng CMD như sau

>cocos new Ball -p com.vn.Ball -l cpp -d Q:/android/project

Giải thích chút, lệnh trên sẽ tạo 1 Project tên Ball trong thư mục Q:/android/project

-p com.vn.Ball là cú pháp package. bạn có thể thay đổi 1 chút nhưng nhất thiết phải có 2 cái dấu chấm (.) như trên nha. Tốt nhất là làm theo mình.
-l cpp: là lựa chọn ngôn ngữ C++
- d Q:/android/project: là thư mục lưu Project thôi

OK, rồi. Bạn thấy đó cái Project Ball lần này cũng chẳng khác gì  cái Project HelloWorld hôm trước cả đâu, không tin bạn vào kiểm tra xem, cấu trúc thư mục rồi file nguồn cũng giống hệt nhau mà. Bạn tự kiểm tra nhé. Nhưng rồi chúng ta sẽ làm cho nó khác đi một chút, đó là thêm physics ( tạm gọi là thuộc tính vật lý đi) vào trong chương trình Ball này.

Physics là gì, tại sao phải thêm Physics?

Đơn giản lắm các bạn ơi. Physics là sự mô phỏng các hiện tượng vật lý trong game sao cho giống với ngoài đời thực. Sự mô phỏng này có thể giống nhiều hay ít tùy thuộc vào ý tưởng game, và quyết định của lập trình viên.

Các physic cơ bản bạn đễ nhận thấy là: Hình ảnh, Âm thanh, gia tốc rơi, chuyển động 1 vật, Va chạm nhau...

Hẹn các bạn bài sau nhé, nay mỏi mắt quá, sẽ sớm lên sóng thôi.


8 comments:

  1. hôm nay e ms đọc, k biết bác sức khỏe khá hơn chưa, cảm ơn bác rất nhiều vì sự tận tụy :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài 5: Ball - Physics Cơ Bản Trong Cocos2Dx - V3.1 ( Part 1) ~ Cùng Tôi Học Lập Trình Game Với Cocos2Dx >>>>> Download Now

      >>>>> Download Full

      Bài 5: Ball - Physics Cơ Bản Trong Cocos2Dx - V3.1 ( Part 1) ~ Cùng Tôi Học Lập Trình Game Với Cocos2Dx >>>>> Download LINK

      >>>>> Download Now

      Bài 5: Ball - Physics Cơ Bản Trong Cocos2Dx - V3.1 ( Part 1) ~ Cùng Tôi Học Lập Trình Game Với Cocos2Dx >>>>> Download Full

      >>>>> Download LINK Ze

      Delete
  2. Cảm ơn bác nhiều, giờ mình mới tiếp xúc nó, có bác đi trc hướng dẫn đỡ vất vả

    ReplyDelete
  3. Các bài viết rất đầy đủ và cặn kẽ , thank you bác nhiều

    ReplyDelete
  4. Bài 5: Ball - Physics Cơ Bản Trong Cocos2Dx - V3.1 ( Part 1) ~ Cùng Tôi Học Lập Trình Game Với Cocos2Dx >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Bài 5: Ball - Physics Cơ Bản Trong Cocos2Dx - V3.1 ( Part 1) ~ Cùng Tôi Học Lập Trình Game Với Cocos2Dx >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Bài 5: Ball - Physics Cơ Bản Trong Cocos2Dx - V3.1 ( Part 1) ~ Cùng Tôi Học Lập Trình Game Với Cocos2Dx >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ReplyDelete