Monday, May 25, 2015

Cài đặt Cocos2dx 3.6 trên Window + Mac OS X

Hi, những ai đang theo dõi blog này, Bỏ bê quá lâu rồi, mấy lần định quay lại nhưng thực là không có thời gian.

Trong bài này mình viết ngắn gọn thôi nhé, vì ai đọc bài 3 về cách cài đặt Cocos2dx 3.0 thì chắc là hiểu cách làm cả. Tuy nhiên nay mình đọc lại thấy nó dài dòng quá, tại hồi đó, version 3 mới ra, cài đặt cũng hơi lằng nhằng, đúc kết mãi mới có kinh nghiệm, nhưng giờ thì cài dễ như ăn cháo. Cách làm thì thế này


(Bài viết vội nên chưa kiểm soát hết lỗi - mọi người thông cảm)

Trước hết các bạn tìm và down những nguyên vật liệu cần thiết và đầy đủ nhé ( mình ko đưa đường dẫn nhé - google đầy, hoặc các bạn đọc lại bài 3)

1/+ Engine Cocos2dx 3.6 mới nhất - Tất nhiên rồi
2/+ ANT (PC & Mac dùng chung )
3/+ NDK ( PC & Mac có bản riêng )
4/+ SDK - thì down Android Studio về tiện học Android Dev luôn ( PC & Mac có bản riêng )
5/+ JAVA 8.x gì đó ( ( PC & Mac có bản riêng !? )
6/+ Python 2.x.x ( ( PC & Mac có bản riêng )

IDE

7/+ Visual 2012, 2013 để test trên Window, và build app Winphone ( Chỉ Win )
8/+ Xcode 6.3 để build app IOS ( Chỉ Mac)
9/+ Eclipse, build Android ( cài trên Win, Mac)
10/+ Cocos IDE xài cho ngôn ngữ Lua ( nếu ai có hứng thú, hoặc ko thích C+)


1/ Cài cho PC ( và MAC luôn) vì chả khác gì nhau

Cài Java, Python, Visual, Xcode, Eclipse, Cocos IDE, Android Studio bình thường như các phần mềm thông thường


Lấy đường dẫn Python

C:\Python27, và C:\Python27\python.exe

Chèn vào System Variable:

path = C:\Python27;C:\Python27\python.exe;.................( 1 đoạn đằng sau nữa có sẵn )

( Mac thì ko nhớ nữa vì mới dùng )

Khi có Python thì mới làm được các bước tiếp theo nhé

Bật lại CMD, ( terminal - trong MAC)

cd sang thư mục Engine ( kéo cái thư mục Engine vào cmd - terminal là được )

C:\user\Admin>d: ( chuyển ổ D - thường để tài liệu )
D:\>cd ( kéo thư mục Engine vào)
D:\cocos2dx36>setup.py ( gõ vào )

Giờ thì đây, nó sẽ tự động add các Variable cần thiết vào, và thường chỉ thiếu 3 cái sau:

+ NDK_ROOT
+ ANDROID_SDK_ROOT
+ ANT_ROOT

lần lượt các bạn kéo thả thư mục NDK ( đã giải nén ), Android SDK ( chú ý ở phần cài đặt Android Studio bạn chọn lưu thư mục SDK ở đâu ) và ANT vào trong CMD ( terminal ) là sẽ cài đặt xong.
Theo thứ tự nó sẽ báo NDK_ROOT, rồi đến ANDROID_SDK_ROOT rồi ANT_ROOT

Thế là xong, bạn đã cài Engine cocos2dx 3.6 thành công
Hãy test
C:\>cocos -h nhé

2/ Mẹo cho các bác vừa xài WIN, MAC

Các bạn thấy đấy, nếu dùng Win thì chỉ build được app cho Win, Winphone, Android ( ko tính bác cài giả lập Mac, hoặc Hackintosh )

Nếu dùng MAC thì chỉ build được app cho MAC, IOS, Android ( Ko tính bác xài giả lập hay cài Win = bootcamp gì đó )

Vậy nếu bạn có máy MAC thì sẽ tiện hơn vì build được app cho 2 ông lớn IOS, Android quá tiện nhỉ

Mình thì ko có Macbook xịn nên đành chơi kiểu, cài dual boot Win + MAC trên laptop thôi ( mạnh trunh bình là cài được - và phần cứng tương thích ). tiết kiệm tiền lắm.

Bây giờ hoàn cảnh nó đưa đẩy là ( thực ra do tham lam ) muốn build cả 3 loại App ( IOS, Android, Winphone ) thì sao. Tất nhiên, trên Win phải cài Visual, trên Mac cài Xcode rồi. Còn thằng Android, theo mình thì bạn quen dùng hệ điều hành nào thì nên cài ( NDK, SDK, Eclipse ) trên HĐH đó.

Tuy nhiên 2 thằng này cũng nặng kha khá vài G nếu giải nén, cài đặt và thêm platform. Vậy phải làm sao? rõ ràng khi cài Engine nó yêu cầu có NDK và SDK mà, có thể lược bỏ đi mà Engine vẫn chạy ko?.

Cách giải quyết ở đây.

Giả sử rằng bạn cài đặt full Engine lên Mac rồi nhé ( theo cách trên ), build tốt cho IOS, và Android, giờ cài làm sao trên Win đủ để build Winphone thôi.

Bạn tạo sẵn 2 thư mục rỗng NDK-empty, SDK-empty( đặt đại tên mà ), cái ANT thì mình chưa thử, nhưng hình như cũng dùng để build cho Android?!

Sau đó cài đặt theo các bước kéo thả thư mục ở trên ( chú ý phải cài Python, Java trước )

Mặc dù khi kéo thả NDK-emptySDK-empty,  ANT-empty ( chưa test ) vào cmd  nó sẽ báo lỗi đường dẫn nhưng kệ đi.

Bạn vẫn cài Engine thành công

Gõ lệnh sau

C:\>cocos -h để test là biết thành công hay ko

Nếu bạn cài Engine full trên Win, thì trên Mac bạn cũng tạo các thư mục rỗng trên để ko tốn công cài đặt nữa.

Bạn nào mà sáng kiến sao ko dùng chung SDK, NDK cho cả Win lẫn MAc, xin trả lời là, 2 bộ này nó phân biệt hệ điều hành nhé, nếu cài full bạn phải down 4 bộ cài đấy.

Vậy là tiết kiệm được cả chục Gb khi không cần down và cài đặt bộ NDK, SDK trên máy rồi

Cách kéo thả thư mục này có từ bản 3.1, hay 3.2 rồi thì phải. Cài nhanh và đỡ nhầm lẫn hẳn,

Còn build app thế nào thì các bạn dùng phần mềm thôi Xcode, Visual, Eclipse là xong

Thư mục Project của game thì dùng chung được trên 2 HĐH nhé, tránh tạo lại Project nhiều lần.

Chúc các bạn có nhiều game hay

Chẳng biết bao giờ ra bài tiếp nữa, hix

9 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Mình rất ấn tượng với các bài viết của bạn. Nhưng sao mình không thấy bạn có 1 bài viết nào về lập trình hướng đối tượng trên C++ nhỉ ? Với cách nhìn của một người ngoại đao thì nên có 1 bài viết sơ sơ về lập trình hướng đối tượng, về phân tích thiết kế cho mỗi dụ án và giari thích chi tiết cho từng phần chứ copy code kiểu này hơi khó hiểu. Cuối cùng là sao bạn không up code lên github ? Rất tiện cho mọ người chia sẻ cùng đóng góp.
    --Ý kiến từ 1 lập trình viên nghiệp dư--

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. sao minh compile win được nhưng compile ra android toàn lỗi

    ReplyDelete