Thursday, May 22, 2014

1 Tin vui - 1 Tin buồn

Hix, Chào mọi người!

Không biết còn ai theo mình đọc tới bài này không nhỉ? Món lập trình vốn đã khô khan, lập trình game lại càng khó nuốt. Lúc mới đầu hẳn nhiều bạn cũng háo hức vào tìm hiểu, nhưng rồi theo thời gian đam mê giảm dần, sự hóc búa và lượng kiến thức tăng dần, đã có một vài người ra đi không trở lại. Đã thế món này cũng khá kén độc giả, không phải ai cũng hào hứng ghé vào đọc, có khi chỉ ghé qua +1 rồi lại đi ra, haizzz!

Sau 17 bài viết cơ bản này chắc các bạn cũng đã nắm được những điều căn bản trong Cocos2dx-V3 đủ để làm vài game đơn giản rồi nhỉ. Nhưng để làm được những game hay và hấp dẫn chúng ta còn phải học thêm nhiều thứ nữa ví như: thuật toán, animation, hiệu ứng, nâng cao hơn..v.v...

Thật đáng tiếc là từ trước tới nay, tài liệu làm game, viết game, chia sẻ trên mạng vốn đã ít, tài liệu bằng tiếng Việt lại càng khan hiếm hơn. Thật ra cũng có nhiều lý do:

+ Chỉ có tài liệu căn bản + nâng cao cho những bài, những game đơn giản, hoặc đã qua thời kiếm được tiền cho tác giả, nên mới được Share Code.
+ Không ai Share Project đang phát triển của họ cả. Làm vậy chẳng khác đem nồi cơm nhà mình đi cho hàng xóm.
+ Việt Nam mình cũng khan hiếm người làm game thực thụ để sống, đa phần là tay trái. Kiến thức thật sự không thể bằng các bạn nước ngoài nên hầu như ít có Tut chất lượng.
+ Tut tiếng Anh cũng kha khá nhưng hầu như là Tút cũ, vì họ cũng phải rành thời gian mà học phiên bản mới chứ.

Và đây là 1 Tin buồn cho các bạn
- Ở bài trước mình có giới thiệu với mọi người trang chia sẻ Video hướng dẫn Cocos2dx - V3 khá hay và bổ ích, nhưng đến thời điểm này đã TẠM DỪNG được 2-3 tuần nay rồi, chán ghê. Mất đi 1 nguồn bổ sung kiến thức. Không biết tác giả có bị sao không? Hi vọng là trong thời gian tới lại được tái khởi động.

Để tránh cho các bạn khỏi sự nản lòng, sau đây là Tin vui từ trang chủ Cocos2d-x.org
- Đã có phiên bản nâng cấp của V3 là Cocos2d-x V3.1 RC0: với những nâng cấp đáng giá sau
+ Sprite3D:
+ VideoPlayer
+ Nhiều thứ khác hấp dẫn lắm
ChangeLog đầy đủ ở đây 

=> Vậy là Engine vẫn tiếp tục được hỗ trợ và phát triển từ Team, hi vọng trong thời gian tới, nó sẽ hoàn thiện hơn, giúp chúng ta phát triển game 2D, và 3D ( chắc sẽ tiến tới thôi ) dễ dàng hơn.

Nói thêm chút Cocos2D-x V2 dừng lại ở 2.2.3 rồi nhé, và ko có cập nhật mới nữa. Anh em nên chuyển lên 3.x để tiếp cận với xu hướng mới nhé.

Thanks tất cả đã đọc bài.

Hãy tham khảo Các bài học của mình

9 comments:

  1. Mình cũng mới bắt đầu học Cocos2d-x, hiện tại thì mình chỉ dùng nó để phục vụ cho việc làm Đồ án cuối kỳ một môn học trên trường, phần vì cũng có một số bạn chung lớp cũng có hướng thú với Cocos2dx. Dự định hè sẽ lập team cùng nghiêm cứu và cùng thực hiện để tao ra một game "hơi hơi hành tráng tý".
    Cảm ơn những bài viết của bạn, nhờ nó mà mình biết nhiều hơn, vì trình độ tiếng Anh của mình còn thấp.

    ReplyDelete
  2. Mong bạn tiếp tục ra những tut mới để m.n cùng học tập.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, Khi lập Blog này mình ko nghĩ là cũng có nhiều người cũng đang mày mò tìm hiểu về Cocos2dx và lập trình game đến thế. Hi vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều bạn có cùng đam mê "bơi" vào đây để Blog ngày càng xôm hơn.

      Nếu không phiền mỗi bạn giúp mình Share link bài viết lên G+ hoặc FB nhé, 1 mình share ko suể, và cũng ít kết bạn nữa.

      Thanks!

      Delete
  3. cảm ơn bạn rất nhiều

    ReplyDelete