Monday, May 12, 2014

Tản mạn chuyện học game - làm game

Hi!

Công nhận là học lập trình, đặc biệt là lâp trình game khá vất vả, nhưng đầy thú vị. Không biết cảm giác của mọi người thế nào chứ mình thấy công việc này làm cho mình giống như một vị Chúa với đầy đủ quyền năng, sáng tạo ra hẳn 1 thế giới mới tươi đẹp và hấp dẫn.

Vui vậy thôi, chứ mệt ghê đấy, phải luôn chăm chỉ, tìm tòi và sáng tạo nữa. HIX

Buồn buồn lang thang trên mạng đọc được mấy bài báo về Học làm game, chủ yếu là Quảng cáo cho mấy trung tâm, đại học dạy làm game thôi các bạn ạ. Đọc nghe hoàng tráng lắm ( QC mà lị ), nào là:

+ Cơ hội việc làm, thăng tiến, lương cao
+ Đội ngũ chuyên gia về game : online, ofline, 2D, 3D, các thể loại
+ Công nghệ tiên tiến mới nhất của thế giới
+ Hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Game đầu ngành: Gameloft, FPT,vv
+ Vân vân và vân vân....
+ Học phí có 20 -60 triệu 1 khóa từ 1- 2 năm, tính ra cũng 2-3 triệu/tháng. :((

Thực hư không biết thế nào, nhưng có mấy điều chúng ta phải nhìn nhận vào thực tế là:
+ Chất lượng giáo dục nói chung, ngành Game nói riêng của Việt Nam ta còn yếu, nặng về thành tích, số lượng, điểm trác.
+ Thực trạng kinh doanh giáo dục, lấy lợi nhuận đặt lên hàng đầu chứ không lấy chất lượng của học sinh, sinh viên làm trọng tâm.
+ 100% học song ra có việc làm, xin lỗi chỉ là Quảng Cáo, ở bất cứ đâu cũng vậy, giỏi thực sự bạn sẽ được săn đón, còn chỉ làng nhàng trung bình khá thì hãy tự bơi nhé, dù có chết chìm cũng ko ai vớt đâu chứ đừng nói cứu. Vì thế con số này nếu có chỉ là 1-2 % thôi.
+ Các Sudio Game hàng đầu của Việt Nam giờ ở đâu, và ra sao. bạn cứ tìm hiểu là biết, hầu hết đều đang thoi thóp sau 1 thời gian mọc lên theo phong trào. Có sống thì một vài năm mới ra được 1 -2 game chìm ngỉm trong muôn ngàn game nước ngoài. Haiizzz!

Vậy thì: Học làm game có nên chăng, học như thế nào, học để làm làm gì? Thực là chính mình cũng băn khoăn lắm. vì hiện tại làm game ko phải nghề của mình chỉ là thú vui, là đam mê, là sự tìm tòi, học hỏi , vậy thôi. 

Còn những ai có tư tưởng học làm game theo kiểu phong trào, hoặc làm game để lấy le với gái, hoặc để nổi tiếng như NHĐ thì xác định là thôi khỏi học làm gì, chẳng tới đâu và tốn thời gian tâm sức lắm.

Tản mạn đôi chút cùng chính mình, không biết có ai đọc không!?

Bài tham khảo ( 1 dạng QC trá hình, đọc tại đây: http://game.thanhnien.com.vn/print/2014/03/07/ban-tre-lam-game-hoc-gi-o-dau.1124.html )



7 comments:

  1. Bạn ơi. hướng dẫn mình làm game này được không?
    http://www.trochoiviet.com/games/module-pnFlashGames-display-id-633-game-Ninja-Meo.phtml

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trình chưa tới bạn ơi!

      Delete
    2. Ok bạn. Mình cũng đang học làm game... Muốn tự làm game này mà vướng làm map..
      Dù sao cũng cám ơn những bài viết của bạn. Mình đang mò cocos2d-x 3.0 mà chưa làm gì được. đọc được bài của bạn, mình hiểu đc rồi. Cố gắng có những bài hay bạn nhé..
      Chúc bạn thành công!

      Delete
    3. Map dùng TileMap nhé bạn, openSource, nhưng trong bài này mình thấy ko phải dùng Map cố định, mà là Map tự sinh ( random cái nền và hố ) cái dãy xu cũng thế, Bạn nghiên cứu xem.

      Delete
  2. Mình nghĩ bạn nên làm thêm cái tutorial studio nữa đi ^^ nó hay mà ít tài liệu quá

    ReplyDelete
  3. vì đam mê mình sẽ làm những gì có thể. luôn khỏe và thành công các bạn nhé. thân.

    ReplyDelete